Niềm vui mùa gặt

Cập nhật 07/5/2020, 13:05:06

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này bà con nông dân trên địa bàn thành phố Pleiku đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2019 – 2020. Như thành nếp quen, bà con đồng bào DTTS họ vẫn duy trì việc đổi công giúp nhau gặt lúa. Mọi người tập trung gặt từng ruộng lúa, hết nhà này đến nhà khác…Không khí rộn ràng xen lẫn niềm vui được mùa đã xua tan sự mệt nhọc của nông dân. Ghi nhận không khí này tại cánh đồng Ia Nung, làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku:

Một ngày đầu tháng 5, chị H’Măng cùng với anh, chị, em trong gia đình đang gặt lúa cho gia đình anh Ksor Hyit. Mặt trời đã gần đứng bóng. Thế nhưng, trên cánh đồng Ia Nung vẫn rộn ràng tiếng cười nói của người dân khiến khung cảnh nơi đây thật đông vui, nhộn nhịp.

Chị H’Măng, Làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP Pleiku nói: “Chị em mình đổi công cho nhau là ngày hôm nay làm cho người này, ngày mai làm cho người khác. Nếu lúa chín thì mình cứ đổi công cho nhau, cứ nhà này xong rồi qua nhà kia. Nếu thời gian còn nhiều, gặt xong sớm quá thì chị em tiếp tục gặt sang ruộng khác nữa”.

Hơn một sào lúa của gia đình anh Ksor Hyit được cắt xong trong khoảng vài giờ đồng hồ. Thay vì hai vợ chồng tự gặt thì hôm nay mọi người  đã gặt “ đổi công” để việc thu hoạch được nhanh hơn. Mặc dù khá vất vả khi phải gặt bằng tay nhưng mọi người đều hồ hởi, phấn khởi khi nhìn những bó lúa nặng trĩu bông được bốc lên xe chở về nhà.

Anh Ksor Hyit, Làng Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP Pleiku cũng nói: “Năm nay được, được 20 bao. Gặt cho mình đây là con cháu  mình hết”.

Được biết, vụ Đông Xuân 2019 – 2020, nông dân trên địa bàn phường Hoa Lư, thành phố Pleiku xuống giống được 37ha lúa và 10ha rau màu các loại, tập trung chủ yếu ở cánh đồng Ia Lâm và Ia Nung. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới nên diện tích lúa của bà con đạt năng suất trung bình từ 8tạ/ sào trở lên.

Anh Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoa Lư, TP Pleiku cho biết: “ Nhìn chung vụ lúa năm nay trên địa bàn phường vẫn đạt. So với cánh đồng khác thì cánh đồng này đạt hơn các khu vực khác. Năm nay bà con thu lúa về sẽ đủ dùng cho gia đình//Tại cánh đồng này bà con đang được khoảng 70%, còn 30% bà con sẽ thu đến khoảng giữa tháng 5”.

Ngày mùa, trên những cánh đồng lọt thỏm giữa phố phường vẫn giữ cho mình nét mộc mạc, bình dị. Hương mùi lúa chín như lan tỏa khắp những con đường làng, đem đến cảm giác an nhiên, nhẹ nhàng quyện lẫn với niềm vui được mùa của bà con nơi đây./.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 146

Trả lời