Niềm vui của người nghèo huyện Đăk Pơ khi được hỗ trợ xây dựng nhà “ Đại đoàn kết”

Cập nhật 12/11/2014, 08:11:58

Bằng chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, những năm qua các địa phương trong tỉnh đã có nhiều biện pháp giúp đỡ hộ nghèo, đặc biệt là các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những việc làm đầy tính nhân văn đó đã giúp cho người nghèo ở xã Tân An, huyện Đak Pơ có được niềm vui khi ở trong ngôi nhà mới, góp phần làm giảm bớt khoảng cách giàu nghèo ở vùng thành thị và nông thôn.

 

Anh Tính tiếp khách trong ngôi nhà mới.

 

Hôm nay gia đình anh Lê Quang Tính, ở thôn 1, xã Tân An, huyện Đak Pơ có thêm nhiều khách đến chơi, bởi là ngày vui, ngày mà gia đình anh chị được vào ở trong ngôi nhà mới. Năm 2013, được bình xét là hộ nghèo của thôn và trong năm 2014, gia đình anh được UBMTTQ xã Tân An hỗ trợ 35 triệu, anh soay sở, vay mượn thêm 30 triệu, bà con trong thôn giúp đỡ ngày công, một số vật liệu xây dựng ngôi xây nhà “Đại đoàn kết” trị giá 65 triệu đồng. Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà mới, anh Tính không dấu nổi niềm vui, anh bảo: Qua Đài Truyền hình Gia Lai anh muốn gửi lời cảm ơn đến các cấp Mặt trận, các nhà hảo tâm đã quan tâm tạo điều kiện giúp gia đình nghèo như anh.

 

Niềm vui trong ngôi nhà mới.

 

Anh Tính nói tiếp: “Đây là nhà “Đại đoàn kết”  tôi được Mặt trận xã xây tặng. Do cuộc sống vợ chồng quá khó khăn, Mặt trận thôn xét, đề nghị Mặt trận xã và nay có ngôi nhà mới, tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện cho người nghèo như chúng tôi. Từ nay vợ chồng tôi cố gắng làm ăn để xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định”.

 

Từ năm 2013 đến nay, cùng với nguồn vốn do tỉnh điều tiết về, Ban vận động quĩ “Ngày vì người nghèo” huyện Đak Pơ đã tuyên truyền, vận động được hơn 250 triệu đồng xây dựng từ 2 -3 căn nhà “ Đại đoàn kết”. Ngoài việc hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, Mặt trận huyện còn quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp như vận động xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” các cấp; động viên, hướng dẫn hộ nghèo phát triển kinh tế; phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện về giống, vốn cho sản xuất; cũng trong năm qua, Mặt trận các cấp huyện Đak Pơ đã giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững thông qua việc mua và cấp bò sinh sản, hỗ trợ giống mía và vốn tạo điều kiện cho bà con làm ăn phát triển kinh tế; thông qua các hoạt động tín dụng tiết kiệm, Mặt trận xã đã mở nhiều lớp tập huấn kiến thức làm ăn; đồng thời hỗ trợ người nghèo khi ốm đau, bệnh tật, rủi ro, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho con em hộ nghèo, phối hợp với các lực lượng xã hội hỗ trợ người nghèo về vật chất và tinh thần, tạo mọi điều kiện để góp phần cùng Đảng, Nhà nước từng bước xã hội hóa công tác XĐGN giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Ông Lê Kim Ngọc-Chủ tịch MTTQVN xã Tân An, huyện Đak Pơ cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của Mặt trận cấp trên, Mặt trận xã đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn tạo điều kiện hỗ trợ xây nhà “ Đại đoàn kết” cho người nghèo. Ngoài ra, địa phương cũng đã giúp đỡ cho họ nuôi rẻ bò. Trải qua một thời gian đến nay, cuộc sống của gia đình họ từng bước ổn định. Đây là sự cố gắng của địa phương cũng như sự nỗ lực vươn lên của những gia đình nghèo trong công tác xóa đói giảm nghèo”.

 

Qua trao đổi Ông Nguyễn Trung Quý, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đak Pơ khẳng định: “Những năm qua, UBMTTQVN huyện Đak Pơ đã có cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo” chúng tôi đã phối hợp với các cấp bình xét để chọn những hộ nghèo để xây tặng nhà “Đại đoàn kết”. Mỗi năm chúng tôi huy động vốn xây dựng được 2 đến 3 căn nhà. Đối với các hộ nghèo trên địa bàn huyện Đak Pơ, chúng tôi cũng được nhận hỗ trợ tài chính từ các doanh nghiệp, nguồn vốn của Mặt trận tỉnh triển khai xây dựng từ 10 đến 15 căn nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm này, đối với địa bàn huyện Đak Pơ là một huyện nghèo nên số lượng hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở vẫn còn nhiều, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có kế hoạch tiếp tục huy động, xây dựng từ 3-4 căn nhà với nguồn vốn tự có của mình. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ quan hệ, phối hợp cùng với các cấp chính quyền ở địa phương sẽ nhận tài trợ của các nguồn, các doanh nghiệp để tiếp tục xây dựng nhà cho những hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn”.

 

Nghèo thường kéo theo “hèn” – theo cách nói dân dã. Nếu các đối tượng này được động viên kịp thời bằng những việc làm cụ thể, đúng cách, chắc chắn sẽ giúp họ yên tâm hơn để vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng, nhiều địa phương trong tỉnh cố gắng làm được như ở xã Tân An, huyện Đak Pơ. /.

 

S.Hương-S.Tơ Ni


Lượt xem: 62

Trả lời