Những người thầy thuốc tận tâm với nghề

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:13

Trong lĩnh vực y tế, đội ngũ y bác sĩ giữ vai trò quyết định, bởi đây là lực lượng chăm sóc sức khỏe phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Những năm qua, mạng lưới y tế của tỉnh Gia Lai đã trải rộng khắp các địa bàn từ tỉnh đến huyện, xã, đồng thời chất lượng cũng ngày một nâng cao. Với đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng đã tạo được lòng tin đối với người dân. Họ là những tấm gương sáng về tinh thần hết lòng về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

“Nếu ai không vượt qua được những khó khăn bước đầu thì rất dễ nản lòng rồi bỏ nghề”. Đó là lời tâm sự của rất nhiều y bác sĩ, trong đó có những điều dưỡng viên. Vì phần lớn thời gian của điều dưỡng là dành cho bệnh nhân, không chỉ theo dõi tình trạng của người bệnh mà còn an ủi, động viên, chăm sóc họ như người thân bất kể ngày hay đêm.

 Bác sĩ Từ Thị Mai Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Gia Lai cho biết: “Điều dưỡng là người không thể thiếu trong việc chăm sóc, điều trị và kết quả điều trị bệnh nhân phụ thuộc rất là nhiều vào người điều dưỡng. Một công việc thành công, điều trị trị bệnh nhân tốt đằng sau một bác sĩ tốt thì không thể thiếu bóng dáng của người điều dưỡng”.

5 năm làm việc tại Khoa Khám-Cấp cứu, Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, điều dưỡng Dương Thị Thanh Lam đã trực tiếp chăm sóc rất nhiều bệnh nhân. Tùy theo bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ và điều dưỡng viên phân loại, triển khai cấp cứu kịp thời. Tuy vậy, với một điều dưỡng còn rất trẻ như chị Lam thì không chỉ trau dồi công tác chuyên môn mà còn phải biết cách xử lý những tình huống phát sinh với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với thái độ ôn hòa.

Điều dưỡng Dương Thị Thanh Lam, Khoa Khám-Cấp cứu, Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cho biết: “Là một điều dưỡng không những chúng ta phải làm tốt về công tác chuyên môn mà về công tác giao tiếp, ứng xử với người bệnh chúng ta phải biết hài hòa hợp lý để làm sao chúng vừa chăm sóc người bệnh tốt nhất, vừa giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu về những quy chế, quy định trong bệnh viện”.

Là bác sĩ gắn bó với TTYT huyện Chư Prông đã hơn 10 năm, đặc biệt từ đầu mùa dịch Covid – 19, chưa khi nào bác sĩ Rah Lan Mưng cảm thấy nghề y gặp phải nhiều khó khăn như hiện nay. Thế nhưng không vì thế mà bản thân anh nản trí.

Bác sĩ CKI Rah Lan Mưng, TTYT huyện Chư Prông nói: “Trong năm 2023 chế độ tiền lương của nhân viên y tế sẽ tăng lên, đặc biệt là phụ cấp 100%. Với chế độ ưu đãi của Đảng và nhà nước như vậy hi vọng nhân viên y tế trong cả nước nói chung và TTYT huyện Chư Prông nói riêng sẽ yêu nghề hơn, ở lại với bệnh viện nhiều hơn để cống hiến cho bà con”.

 Bà Trịnh Thị Xưa, Thôn 10, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông kể lại: “Tôi có người nhà đưa vào bệnh viện tuyến huyện, ông khả năng bị tai biến, từ sáng đến giờ các bác sĩ khám liên tục cho nhà tôi uống thuốc và tiêm”.

Dù tuổi đời, tuổi nghề khác nhau nhưng với cái tâm sáng của người thầy thuốc, đội ngũ nhân viên y tế của tỉnh Gia Lai đã đã không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng tay nghề, kiến thức y khoa, tận tâm cống hiến để góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, xứng đáng với nghề cao quý mình đã chọn./.

Lệ Xuân, R’Piên , Huy Toàn


Lượt xem: 20

Trả lời