Những ngôi làng “trắng” sổ đỏ

Cập nhật 02/11/2016, 09:11:11

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là “sổ đỏ”- được xem tài sản lớn nhất của mỗi gia đình nông thôn. Vì không có sổ đỏ người dân sẽ mất đi quyền lợi, không thể vay vốn phát triển kinh tế, không thể bán và cũng không thể xây được một căn nhà hợp pháp…
Nghịch lý ở chỗ, dù hàng ngàn cuốn sổ đỏ đã được làm xong, hoàn tất đầy đủ thủ tục giấy tờ hợp pháp, nhưng thay vì đến nhận thì chính người dân đang muốn trả lại cuốn sổ đỏ của gia đình. Đó là lý do khiến nhiều buôn làng trở nên “trắng” sổ đỏ. Một sự thật khó tin nhưng đã tồn tại khá lâu ở huyện Phú Thiện…!

2-11-trangodo

Từ những ngôi nhà đã cũ đến nhiều căn nhà mới kiên cố hơn, mọc san sát nhau, cả một khu dân cư đã được hình thành từ mấy chục năm nay. Thế nhưng, thật khó tin là từ khi xây dựng nhà ở đến nay nhiều hộ dân ở Bôn Sơ Ma Lơng B, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện vẫn chưa có sổ đỏ.

Hơn 50 năm sinh sống tại khu dân cư này, nhưng ông Siu Him vẫn chưa một lần được cầm trên tay cuốn sổ đỏ về quyền sử dụng đất nhà ở của gia đình, cái duy nhất mà gia đình ông có cho đến thời điểm này là giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Ông  Siu Him  Bôn Sơ Ma Lơng B, xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện cho biết: “Gia đình muốn có sổ đỏ chứ, để giữ đất của mình nhưng từ trước đến giờ thì chưa có. Gia đình cũng đã đi ra UBND xã để làm giấy nhưng đến nay vẫn chưa thấy cấp chính quyền cấp sổ đỏ cho, cán bộ nói là mình chưa đóng tiền”.

Với người dân thay vì mừng vui thì họ lại đang lo lắng khi mọi giấy tờ thủ tục sở hữu nhà đất của mình đã được làm xong. Nhưng với lý do  số tiền sử dụng đất phải nộp  cao, vượt khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính của nhiều gia đình, nên chưa thể thực hiện.

Theo thống kê, riêng xã Chrô Pơnan, huyện Phú Thiện còn tồn đọng hơn 600 cuốn sổ đỏ, điều này đồng nghĩa với việc hơn 600 căn nhà của người dân được xây dựng kiên cố và dù là sở hữu của họ bao năm qua nhưng giờ thì nó đang là những ngôi nhà xây dựng bất hợp pháp.

Ông Nguyễn Ngọc Ngô, phó chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cũng phải thừa nhận, chính quyền địa phương cũng đang rất khó khăn trước tình trạng nhiều hộ dân không có sổ đỏ. UBND huyện Phú Thiện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân tại các thôn làng, để tìm ra hướng khắc phục nhưng vẫn chưa có kết quả

Về vấn đề này ông Nguyễn Ngọc Ngô, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trước đây công tác tuyên truyền có phần hạn chế, nên khi người dân kê khai đăng ký cấp bìa thì cứ nghĩ rằng được miễn tiền sử dụng đất ở là nên cứ đăng ký tối đa là 400m2  đất ở nên khi cấp bìa thông báo nghĩa vụ tài chính thì người ta mới phát hiện khả năng tài chính hạn chế không có nhu cầu rút giấy nữa. việc tồn đọng này ảnh hưởng đến rất là nhiều mặt đến người dân và địa phương”.

Nếu tình trạng trắng sổ đỏ cứ tiếp tục kéo dài, người dân bị mất đi quyền lợi và điều kiện để phát triển kinh tế gia đình; còn chính quyền địa phương thì gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, gây ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Nên chăng chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn và chính bản thân mỗi người dân cũng cần thực hiện nghiêm túc về trách nhiệm của mình nhất là khi mà công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn là bài toán cần giải quyết ở các địa phương hiện nay…/.

Kim Ngân, Mạnh Hà


Lượt xem: 108

Trả lời