Những nét độc đáo tại Ngày hội Văn hóa – Thể thao các DTTS huyện Krông Pa năm 2024

Cập nhật 21/4/2024, 10:04:33

Ngày hội Văn hóa – Thể thao các DTTS, Hội chợ kết nối nông sản lần thứ 2 và Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn huyện Krông Pa năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn đã góp phần tạo nên sự độc đáo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân địa phương và du khách.

Điều đáng ghi nhận tại hội thi – hội thao này là gần như tất cả các đội đều được đầu tư chuẩn bị khá bài bản, từ trang phục, đạo cụ, nội dung, thời gian tập luyện đến cách thức thể hiện, thi đấu.

Sân chơi rất bổ ích này đã tạo cơ hội cho bà con trong huyện giao lưu, tìm hiểu, khám phá, thưởng thức và học hỏi nhiều điều mới, lạ, độc đáo từ những đội bạn, nhất là những nội dung liên quan đến trang phục truyền thống và trình diễn cồng chiêng – món ăn tinh thần bao đời nay của người Jrai, Bahnar nhưng luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ, thú vị.

Chị  Kpăh Hroan – Buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai chia sẻ: “Tôi cũng có tham quan các xã khác thì thấy phong tục tập quán người Jrai rất phong phú, đa dạng; các điệu nhảy cũng khác nhau, lễ hội cũng khác nhau. Mỗi phong tục tập quán thôn, buôn thôi cũng có những nét đặc sắc và có sự khác biệt.”

Đối với Hội chợ kết nối nông sản, ngoài những sản phẩm là thế mạnh của huyện, được công nhận sản phẩm là OCOP, được nhiều người biết đến như bò một nắng, điều rang muối, heo ba rọi một nắng… thì còn có những sản phẩm không mang tính thương mại, mà chỉ có ý nghĩa giới thiệu, quảng bá cho du khách thập phương chiêm nghiệm, thưởng lãm, để biết thêm về những món ăn dân dã, quen thuộc, thường có trong bữa ăn hàng ngày của người Jrai nhưng không phải ai cũng biết như lá theng leng, lá mì…

Chị Ksor Hbly – Buôn Prong, xã Ia Mláh, huyện Krông Pa nói: “Sáng giờ bán hết rồi! Có lá theng leng, trái theng leng có thể nói là đặc sản của Ia Mláh luôn, dùng để nấu ăn thường ngày, rất được ưa chuộng. Sáng nay xã Ia Mláh còn bán được rau lang, lá mì. Lá mì hiện tại bây giờ bán hết rồi; cơ bản là cây nhà lá vườn thôi ạ.”

Huyện Krông Pa xem đây là hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao và xúc tiến thương mại có nhiều ý nghĩa, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vừa tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và cũng là cơ hội để giới thiệu sản phẩm của địa phương và cũng là hoạt động lập thành tích chào mừng  Kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập huyện (23/4/1979 – 23/4/2024).

Ông Nguyễn Tiến Đãng – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Gia Lai trao đổi: “Thông qua hoạt động này sẽ làm phong phú thêm đời sống VH, tinh thần cho người DTTS tại chỗ cũng như người Kinh. Về các hoạt động thể thao chúng tôi cũng muốn duy trì 4 môn thể thao truyền thống bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy, kéo co. Đây là những môn TT mang tính cộng đồng, có sự tham gia của nhiều người và được người Jrai yêu mến, tiếp tục phát huy nó trong thời gian tới, qua đó rèn luyện sức khỏe của người dân.”

 

Đây cũng là các hoạt động được huyện Krông Pa có chủ trương đầu tư, duy trì tổ chức thực hiện thường xuyên nhằm động viên, khích lệ người dân rèn luyện sức khỏe, tích cực học tập, sản xuất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn; đồng thời giới thiệu,quảng bá hình ảnh rộng rãi hình ảnh về huyện Krông Pa đang từng ngày phát triển.

Minh Thanh – Huy Toàn


Lượt xem: 7

Trả lời