Những Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Gia Lai

Cập nhật 01/2/2020, 10:02:24

Cuộc vận động bình chọn, tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu năm 2019 tỉnh Gia Lai nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình thanh niên sống đẹp, sống có lý tưởng, lấy người thật, việc thật để giáo dục, định hướng lối sống cho thanh thiếu niên, đồng thời là giải pháp trọng tâm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hội đồng bình chọn đã họp xét và thống nhất tuyên dương danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu Tỉnh Gia Lai năm 2019 cho 10 điển hình xuất sắc nhất trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu, lao động, rèn luyện và cống hiến.

Liên tục 2 năm học 2018 đến 2020 trong cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học tỉnh Gia Lai, 2 đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm học sinh Trường THPT Pleime huyện Chư Prông đều đạt giải Nhì. Người hướng dẫn thành công 2 đề tài này là Thầy giáo trẻ Hoàng Việt Trung, sinh năm 1988 – Giáo viên môn lịch sử kiêm Bí thư Đoàn TN Trường THPT PleiMe huyện Chư Prông. Về công tác tại Trường THPT PleiMe khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng thầy giáo Hoàng Việt Trung đã thể hiện năng lực vững vàng ngay từ những ngày đầu công tác. Thầy luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước; luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng tìm tòi những kiến thức mới, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tạo cho học sinh sự hứng thú và niềm say mê đối với môn học. Không chỉ thành công trong việc giúp học sinh thực hiện tốt các đề tài, riêng bản thân Thầy Trung cũng đã tham gia viết nhiều đề tài khoa học sư phạm ứng dụng đạt nhiều kết quả thiết thực được Sở GD&ĐT Gia Lai đánh giá loại A có tầm ảnh hưởng toàn quốc.

Thầy Nguyễn Thế Hùng – Hiệu trưởng Trường THPT PleiMe – Chư Prông cho biết: “Trong những năm qua dưới sự dìu dắt của Thầy Trung Đoàn trường đã có nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt là xây dựng các phong trào thi đua theo chương trình rèn luyện đoàn viên, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục…Trong công tác chuyên môn Thầy Trung đã vận dụng những đề tài sáng kiến của mình trong việc ôn tập thi quốc gia môn lịch sử với kết quả năm học 2018 – 2019 có hơn 50% HS đạt điểm trung bình trở lên. Bên cạnh đó Thầy Trung còn hướng dẫn cho HS làm các đề tài thi KHKT cấp tỉnh và đạt giải cao”.

 Năm 2018 anh Nguyễn Đình Trí  hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Al Bá – huyện Chư Sê, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Môi trường xã Al Bá thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ môi trường Việt Trí. Anh đã đưa mô hình trồng dâu nuôi tằm về cho các thành viên hợp tác xã nhằm góp phần giải quyết nhu cầu việc làm tại địa phương, thay thế cơ cấu cây trồng từ cà phê, Hồ tiêu bị chết do già cỗi, dịch bệnh. Sau một năm mô hình đạt được những hiệu quả nhất định hợp tác xã mở rộng quy mô mô hình, tăng số lượng thành viên, tập huấn nâng cao kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm của các thành viên. Từ sản lượng nuôi trung bình năm 2018 là 50kg/1 hộp đến năm 2019 sản lượng đã tăng lên trên 60kg/1 hộp. Diện tích trồng dâu tăng từ 2 hecta năm 2018 lên 12 hecta năm 2019. Sau gần 2 năm triển khai, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ môi trường Việt Trí đã giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 45 lao động. Giải quyết việc làm thời vụ cho 20 lao động. Ngoài dịch vụ Nông nghiệp và Môi trường, Nguyễn Đình Trí còn là Giám đốc trung tâm Anh ngữ EVAS, kiêm Phó Bí thư Đoàn xã Al Bá. Luôn tích cực, chủ động tìm tòi, học hỏi và áp dụng những cách làm hay, mới trong công tác Đoàn cũng như việc phát triển kinh tế từ hợp tác xã và trung tâm Anh ngữ.

Anh Nguyễn Đình Trí – Phó Bí thư Đoàn xã Al Bá – huyện Chư Sê cho biết: “Hiện tại bà con trong xã nói riêng và bà con ở các huyện lân cận nói chung là rất quan tâm mô hình này, sắp tới nhân rộng rất nhiều, theo như theo dõi của hợp tác xã thì các hộ thu nhập rất ổn định, đảm bảo hơn cây cà, cây tiêu trong thời điểm hiện tại. Sắp tới HTX có định hướng mở rộng diện tích cây dâu tằm và tìm đối tác ký kết để đầu ra cho sản phẩm bình ổn nhất.Bên cạnh đó HTX đang tiếp tục phát triển cây có múi để giúp bà con thu nhập ổn định”.

Gần 9 năm công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại úy Trần Đăng Nam – Trợ lý Quân khí (Phòng Kỹ thuật) đã có nhiều sáng kiến cải tiến góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đại úy Nam luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo để nghiên cứu, cải tiến các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật. Với Đại úy Trần Đăng Nam, năm 2019 được xem là một năm khá thành công, vì 2 sáng kiến mà anh là đồng tác giả đều đạt giải cao tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ cấp Quân khu V. Đó là đề tài nghiên cứu “Thiết kế, chế tạo súng, đạn M79-HL phục vụ huấn luyện” đạt loại I và sáng kiến “súng B41-HL tạo tiếng nổ” đạt loại III. Hiện tại đề tài “Thiết kế, chế tạo súng, đạn M79-HL phục vụ huấn luyện” đang tham gia Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện toàn quân. Không chỉ là đồng tác giả của 2 sáng kiến trên, Đại úy Nam còn có một số sáng kiến, cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được Hội đồng Khoa học công nghệ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh công nhận, đánh giá cao

Đại úy Trần Đăng Nam – Trợ lý Quân khí – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện 2 sáng kiến mà bản thân là đồng tác giả súng B41 huấn luyện và M79 tính ứng dựng là đưa vào huấn luyện đẻ chiến sỹ quen với tiếng nổ và quá trình bắn tương tự như bắn đạn thật, đảm bảo cho chiến sỹ yếu lĩnh động tác tốt trước khi vào bắn đạn thật, thứ 2 là tâm lý vững vàng giữ đúng cự ly, đường ngắm do đó là đảm bảo bắn chính xác đến mục tiêu giả định”.

Còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu mà trong phóng sự này chúng tôi chưa giới thiệu hết được, nhưng với các điển hình công dân trẻ được tuyên dương trong năm nay đại diện cho hàng trăm ngàn thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Dù xuất phát điểm khác nhau nhưng các bạn đều có chung một niềm đam mê là sự nỗ lực trong học tập, lao động và đem sức trẻ đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Đây sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà trong tương lai.

CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn Gia Lai)


Lượt xem: 82

Trả lời