Nhiều tiểu thương chưa nâng cao ý thức trong phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 13/2/2020, 13:02:02

Dù thông tin về dịch bệnh vi rút Corona (với tên gọi mới là Covid – 19) được đăng tải thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, nhưng rất nhiều tiểu thương vẫn chưa thật sự quan tâm đến việc tự bảo vệ sức khoẻ giữa lúc diễn biến dịch bệnh đang phức tạp ở Trung Quốc và một số địa phương trong nước.

Mặc dù Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ nên đeo khẩu trang y tế  trong một số trường hợp như khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút nCov (tên mới do WHO đặt là Covid – 19),…còn đối với những người khỏe mạnh, không có các triệu trứng về bệnh thì cũng nên đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người. Nhưng hầu như nhiều tiểu thương vẫn rất thờ ơ với những khuyến cáo này. Chị Phạm Thị Thủy, một tiểu thương nói: Tôi cũng biết đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh, nhưng vì bán ở chợ mà  đeo mín mít  thì nói người ta không nghe.

Bà Huỳnh Thị Xuân, cũng là tiểu thương tại chợ nói: “Muốn phòng bệnh tốt thì mình phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng,…còn đeo khẩu trang y tế thì chúng tôi mua không có”.

Thực ra đó chỉ là cách nói của nhiều người, trong khi chợ là không gian đông đúc, dễ lây lan dịch bệnh thì các tiểu thương lại không đeo khẩu trang hay có những phương pháp phòng chống dịch bệnh khác. Hoặc có đeo khẩu trang bằng vải thì họ cũng chỉ đeo  như thế này,…. chẳng có tác dụng gì.

Thậm chí có những người còn khá bàng quan trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bà Trần Thị Hẹ một tiểu thương khác nói: “Bệnh dịch  ở Trung Quốc chứ ở Việt Nam có đâu. Với lại tôi cũng đi bán suốt ngày nên cũng chẳng nghe được thông tin  gì cả”.

 Tất nhiên đeo khẩu trang chỉ là một phần trong công tác phòng bệnh hiện nay. Thế nhưng không khí chung ở các chợ là người mua, người bán nhộn nhịp, là khu vực tập trung đông người nên rất dễ lây nhiễm bệnh nhưng lại chẳng ai nhớ chuyện mang khẩu trang để ngừa bệnh, khiến cho những khách hàng quan tâm đến dịch bệnh vừa đi chợ, vừa lo lắng./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Huy Toàn


Lượt xem: 57

Trả lời