Nhiều hỗ trợ cho nhân dân vùng hạn

Cập nhật 26/5/2016, 13:05:55

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thêm một số cơn mưa lớn giúp người dân vùng hạn, cũng như cây trồng và gia súc được giải nhiệt phần nào. Tuy nhiên, do hạn hán kéo dài trong nhiều tháng qua nên đời sống của người dân các địa phương trong tỉnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

 Trước những thiệt hại nặng nề do hạn hán gây ra, thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm đã cùng chung tay hỗ trợ đồng bào vùng hạn với nhiều hình thức như: Hỗ trợ gạo, nước uống, kinh phí đào giếng… nhằm giúp nhân dân từng bước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Ghi nhận tại huyện Chư Pưh.

     

Nhờ có giếng khoan này, gần 100 hộ dân trong làng đã có nước sạch để sử dụng.

 Giếng khoan làng Phung B, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh vừa được khoan bằng ngân sách Nhà nước hỗ trợ.  Bà con trong làng phấn khởi cho biết:  Được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, cùng với kinh phí nhân dân đóng góp, làng vừa mới khoan giếng sâu khoảng 120 mét với kinh phí 20 triệu đồng. Nay nhờ có giếng khoan này, gần 100 hộ dân trong làng đã có nước sạch để sử dụng.

Chị Kpuih H’yong, làng Phung B, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh nói: “Bữa giờ trời hạn quá, bà con trong làng không có nước dùng. Nay được nhà nước hỗ trợ khoan giếng. Bà con nay có nước dùng rồi, thích lắm”.

       Trước những khó khăn của nhân dân, huyện Chư Pưh đã chủ động trích 2,7 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ bà con vùng hạn.Trong đó, tập trung cho hỗ trợ dầu tưới cho các hộ có diện tích cây trồng bị hạn phải tưới nước bổ sung, hỗ trợ nạo vét giếng, mua bồn chứa nước, hỗ trợ gạo cứu đói. Đồng thời, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hướng dẫn nông dân ứng phó với tình hình hạn hán.

Ông Nguyễn Long Khánh, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư Pưh cho biết: “Tình hình thiếu nước trên địa bàn vẫn tiếp tục gia tăng, vì lý do những cơn mưa đầu mùa thường làm cho mạch nước ngầm tiếp tục giảm xuống. Trong thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nhân dân  vùng hạn, kết hợp với mặt trận để kêu gọi các doanh nghiệp cùng hỗ trợ, như hỗ trợ các phi nước, bồn nước để bà con chứa nước tại những điểm cung cấp nước. Đối với giải pháp cho cây trồng, cũng đôn đốc các đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh sớm triển khai hỗ trợ cây giống, phân bón để bà con sớm tiếp tục sản xuất”.

 Được biết, cùng với sự chủ động của địa phương, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong tháng 5 và tháng 6 sẽ triển khai các hoạt động cung cấp nước sạch và cấp phát tiền cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn tại 10 xã thuộc 7 huyện của 4 tỉnh: Long An, Bến Tre, Gia Lai và Ninh Thuận. Theo đó, Gia Lai sẽ được hỗ trợ 35 bồn chứa nước và hỗ trợ tiền mặt mua nước và lương thực cho 1.000 hộ thuộc xã Ia Hrú, Ia Hla (huyện Chư Pưh), xã Ia Kdăm (huyện Ia Pa)./.

Bích Thủy – Ngô Thanh – Xuân Huy


Lượt xem: 72

Trả lời