Nhiều hệ lụy khó lường từ việc vay lãi nặng

Cập nhật 20/5/2020, 17:05:24

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Bạo, sinh năm 1967, trú tại thôn Ia Lok, xã Ia Mơ Nông và Rơ Châm Blung, sinh năm 1985, trú tại làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah để điều tra về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Điều 201 Bộ luật Hình sự. Điều đáng nói là hàng chục hộ đồng bào DTTS trên địa bàn chỉ vì cần tiền nhanh đã vô tư vay mượn tiền với lãi suất cao của các đối tượng, đến khi không có khả năng trả nợ, bị các đối tượng uy hiếp thì người dân mới trình báo cơ quan chức năng.

Qua xác minh ban đầu, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2019, từ tiền của Nguyễn Văn Bạo, Rơ Châm Blung đã trực tiếp cho 20 người DTTS ở các xã: Ia Mơ Nông, Ia Nhin, Ia Phí…. vay tiền với lãi suất 3 ngàn đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương với 9%/tháng và 108%/năm. Ngoài một số người vay tiền để mua đất, mua rẫy thì hầu hết những người vay đều có hoàn cảnh khó khăn, cần tiền nhanh để giải quyết việc gia đình, đáo hạn ngân hàng…

 Đối tượng Nguyễn Văn Bạo khai:Đưa cho Blung tổng cộng 28, 29 lần. Người vay 50, 80, 90 triệu, 120 triệu, 180, đến 300, 400 triệu cũng có.  Tôi không cầm cố tài sản của bất cứ ai hết, ký tá giấy tờ thì Blung mượn giấy vay tiền của tôi để ký vào giấy vay mượn tiền để đảo sổ”.

Qua thống kê, tổng số tiền mà người dân vay của Nguyễn Văn Bạo và Rơ Châm Blung là trên 4 tỷ đồng. Trong đó,không ít người đã nhiều lần chấp nhận vay tiền với lãi suất cao của 2 đối tượng và đã trả gốc lãi đầy đủ. Cá biệt có người vay 200 triệu đồng nhưng lãi mẹ đẻ lãi con, cộng cả gốc lẫn lãi, số nợ đã hơn nửa tỉ đồng. Khi người dân không có khả năng trả nợ thì bị các đối tượng liên tục uy hiếp để đòi nợ.

Đối tượng Rơ Châm Blung cũng khai: “Người ta yêu cầu bao nhiêu thì tôi điện thoại cho anh Bạo, anh Bạo đồng ý, không thế chấp gì. Giấy vay tiền toàn anh Bạo làm sẵn cho tôi. Tôi ghi số người, địa chỉ của người ta viết vào sổ thôi. Người ta chưa trả được, anh Bạo nói tôi dẫn qua nhà để biết nhà, để sau đó anh Bạo cùng đi đòi”.

Từ thông tin tố giác của những nạn nhân từng chấp nhận đi vay lãi nặng, xác định hành vi nguy hiểm của các đối tượng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác như: Cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích… Công an huyện Chư Pah đã nhanh chóng điều tra, khởi tố vụ án và bắt tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Văn Bạo, Rơ Châm Blung về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đại úy Hồ Văn Hỷ – Phó Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp, Công an huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Hành vi của các đối tượng là thông qua sự nhẹ dạ, cả tin của người dân mà đặc biệt là đồng bào DTTS, thủ tục vay hết sức đơn giản, chỉ cần các đối tượng biết hoàn cảnh kinh tế, nơi cư trú, nhà ở của người dân thì khi cần vay các đối tượng cho vay, không cần làm thủ tục và thế chấp tài sản gì. Qua việc vay đó, các đối tượng thu cả tiền lãi và tiền nợ, thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật. Nhiều người dân vay trong thời gian dài tiền lãi tăng lên rất lớn và không có khả năng trả nợ, khó khăn chồng chất về kinh tế và bị đối tượng uy hiếp đòi nợ. Không còn cách nào khác mới tố cáo đến cơ quan chức năng”.

Qua vụ việc trên một lần nữa cho thấy, cái giá mà người dân phải trả từ việc vay lãi nặng là rất đắt. Do vậy để tránh những hậu quả khó lường từ việc vay nặng lãi có thể gây ra, mỗi người dân, nhất là các hộ dân ở vùng nông thôn, vùng DTTS cần hết sức cẩn trọng trong các giao dịch vay mượn ngoài hệ thống ngân hàng, đồng thời có kế hoạch chi tiêu, đầu tư cho sản xuất một cách phù hợp để hạn chế việc bị túng quẫn về kinh tế rồi chấp nhận, thậm chí là liều lĩnh đi vay lãi nặng, dẫn đến nhiều rủi ro và khó khăn chồng chất khó khăn./.

Thiên Thanh; Duy Linh


Lượt xem: 65

Trả lời