Nhiều hệ lụy khi thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Cập nhật 31/5/2023, 20:05:40

Bất kỳ 1 sản phẩm thuốc lá nào cũng đều có hại đối với sức khỏe. Đối với thuốc lá điện tử cũng vậy. Các chuyên gia khuyến cáo các loại thuốc lá điện tử hiện nay chứa rất nhiều hợp chất phức tạp và độc hại. Thực trạng đáng báo động là tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên lại đang gia tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Theo Bộ Y tế, một kết quả khảo sát mới đây cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở học sinh nhóm tuổi 13-15 tăng từ 0,2% năm 2014 lên 0,8% năm 2022. Đáng lo ngại là tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Với sự mới lạ cùng những lời quảng cáo hấp dẫn, thuốc lá thế hệ mới đã đánh trúng vào tâm lý thích thể hiện bản thân của tuổi mới lớn và nhanh chóng xâm nhập vào giới trẻ.

Học sinh nói “Em thấy có một số bạn hút thuốc lá điện tử. Có một số bạn thử xong rồi bỏ xong vẫn có một số bạn vẫn duy trì.”

Học sinh nói “Thấy các bạn dùng em khuyên mà các bạn kêu kệ.”

Việc sử dụng các loại thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điện tử đang khiến giới trẻ đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicoton – chất gây nghiện cao. Thời gian qua, các bệnh viện đã tiếp nhận nhiều  trường hợp nhập viện cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giá hoặc suy hô hấp nặng do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử, thậm chí có những ca nặng, gây tổn thương não, hôn mê kéo dài.

Việc phòng chống tác hại của thuốc lá điện tử đang là vấn đề đặt ra cấp thiết cần sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng nhằm đem lại một môi trường học đường trong lành, an toàn, vì sức khỏe của thế hệ tương lai.

Thầy giáo Đỗ Đình Thuyên – Hiệu trưởng trường TH&THCS Anh hùng Wừu, xã Gào, thành phố Pleiku chia sẻ “Việc kiểm soát thuốc lá ở nhà trường gặp một số khó khăn như sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh chưa đồng bộ nhiều khi phụ huynh giao khoán trắng trách nhiệm đó thuộc về cho nhà trường. Vẫn biết ở ngoài đang trôi nổi trên thị trường hoặc quán tạp hóa là có nhưng chưa phát hiện học sinh mang thuốc lá đến trường.”

Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu -Khoa Truyền Thông giáo dục sức khỏe – Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai trao đổi “Trung tâm phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện thị xã, thành phố tổ chức 30 buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá trong trường học. Hiện nay học sinh ở các trường THCS bắt đầu tò mò, tập tành làm người lớn thử hút thuốc, và không chỉ thuốc lá thông thường mà còn có thuốc lá điện tử. Qua những buổi tuyên truyền như thế này thì Trung tâm cũng muốn tuyên truyền những tác hại của thuốc lá để các em học sinh biết. Tác hại của thuốc lá điện tử rất nhiều hóa chất, trong đó hàm lượng nicotin rất cao, có thể gây nghiện trực tiếp, gây các vụ ngộ độc nicotin. Ngoài ra các hóa chất trong thuốc lá điện tử gây ra nhiều bệnh tật liên quan đến con người. Nếu sử dụng thường xuyên thì thuốc lá điện tử sẽ bị nổ và gây chấn thương vùng miệng, tay của người sử dụng.”

Với chủ đề “ Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”, Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng môi trường sống không khói thuốc để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, cho gia đình và cộng đồng. Nếu không quyết liệt triển khai kịp thời các giải pháp thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá sẽ gia tăng nhanh trong giới trẻ và sẽ phải đối mặt với những hệ lụy nặng nề trong tương lai./.

 

Kim Châu – Ksor Tuối


Lượt xem: 6

Trả lời