Nhiều giải pháp để duy trì sĩ sỗ học sinh tại huyện Mang Yang

Cập nhật 14/11/2021, 13:11:36

Duy trì sĩ số học sinh được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thực hiện ba phong trào của trường học, đó là duy trì sĩ số, chất lượng mũi nhọn và trường, lớp xanh, sạch, đẹp – an toàn. Nhận thức vấn đề quan trọng này, thời gian qua, chính quyền các địa phương, các trường học, nhất là các trường có đông học sinh DTTS tại huyện Mang Yang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm vận động học sinh đến trường học tập chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Năm học 2021 – 2022, Trường PTDT Bán trú THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang có 210 học sinh được hưởng chế độ bán trú theo quy định của Chính phủ. Trong đó, 158 em nhà ở các làng nằm xa trường đã được tạo điều kiện ăn ở nội trú tại trường cả tuần, nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức thiện nguyện trong việc xây dựng nhà ở nội trú cho học sinh. Chính vì vậy, năm học này, tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần của trường đã tăng lên đáng kể, tỉ lệ học sinh nghỉ học giữa chừng theo đó đã giảm xuống.

Thầy giáo Trương Duy Vương, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Trong quá trình tổ chức thực hiện thì các em học tập tốt hơn. Được ăn, ở, sinh hoạt tại trường đàng hoàng hơn. Nhận thức của các em về vấn đề học tập cũng thay đổi. Phụ huynh cũng có ý thức hơn về vấn đề học tập của con em, chở con em tới trường đầy đủ để học tập”.

Em Đinh Thị Sara, Lớp 6A, Trường PTDT Bán trú THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang chia sẻ: “Năm học này con được lên lớp 6. Được ở bán trú, được ăn sáng, trưa, tối, được sinh hoạt tại trường. Chúng con rất vui. Chúng con đi học đầy đủ, không vắng buổi nào. Chỉ khi nào bị ốm mới xin phép cô cho nghỉ mới nghỉ”.

Đối với các học sinh không được hưởng chế độ bán trú, hoặc có nhưng không ở nội trú, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng giáo viên nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng phụ huynh học sinh để các em được đi học đầy đủ và chuyên cần.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Thương, Giáo viên Trường PTDT Bán trú THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Chiều thứ 2 hàng tuần thì Giáo viên phụ trách làng sẽ đi vận động học sinh. Còn giáo viên chủ nhiệm thì ngoài chiều thứ 2 thì các ngày khác trong những tiết trống thì chiều hôm đó các em đến từng nhà các em mà sáng đó các em vắng”.

Cùng với nỗ lực của các nhà trường, cả hệ thống chính trị của các địa phương có đông học sinh là người DTTS cũng đã tích cực vào cuộc nhằm đảm bảo công tác duy trì sĩ số học sinh trong năm học. Tại các địa phương này, mỗi tổ chức đoàn thể được phân công phụ trách vận động học sinh từng cấp học đi học chuyên cần. Theo đó, Mặt trận sẽ chịu trách nhiệm quản lí chung; học sinh mẫu giáo thì do Hội LHPN xã phụ trách; học sinh cấp 1 thì được giao Đoàn Thanh niên xã; học sinh cấp 2 thì do Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh chịu trách nhiệm vận động. Đặc biệt hơn, vấn đề đi học của con em cũng đã được các làng đưa vào hương ước, quy ước nhằm thực hiện tốt hơn.

Bà Đinh Thị Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết:  “Gia đình phải cam kết cho con em mình đúng độ tuổi là phải đi học. Phải thực hiện đúng theo cam kết, hương ước của làng. Cái này cũng là một nhiệm vụ, tức là mỗi gia đình đều phải phấn đấu để đạt được danh hiệu gia đình văn hóa thì phải đưa con em mình đi học đầy đủ. Cái này xã chỉ đạo rất là sát sao và phân công cụ thể cho từng Đảng viên, từng ngành để phụ trách học sinh mà mình quản lý” .

Với nhiều giải pháp tích cực, đến thời điểm này, huyện Mang Yang đang đạt tỉ lệ duy trì sĩ số học sinh gần 99%. Thời gian tiếp theo, huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giữ vững sĩ số học sinh đến lớp, hạn chế nguy cơ học sinh bỏ học, đặc biệt là học sinh DTTS. Bên cạnh đó, mỗi nhà trường cũng cần nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự hứng khởi cho học sinh cũng như đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa nhằm gắn kết tình cảm giữa thầy và trò, bạn bè nhằm giúp các em có thêm niềm vui và động lực để học tập, rèn luyện tại trường học./.

Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 19

Trả lời