Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải lúng túng trong thực hiện Nghị định 46

Cập nhật 25/8/2016, 08:08:34

Mặc dù Nghị định 46 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực gần một tháng tuy nhiên nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn còn băn khoăn và lúng túng khi thực hiện Nghị định này. 

25.8 nhieudoanh nghiep

Từ ngày 1/8/2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực và được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông cũng như giảm thiểu các vụ tai nạn. Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì vẫn còn có những ý kiến, băn khoăn của nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016 và triển khai Nghị định số 46 được Sở GTVT Gia Lai tổ chức mới đây đã có nhiều ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi thực hiện Nghị định này.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hải cho biết: “Ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng thì có nơi cắm biển đón trả khách, tuy nhiên tại thành phố Pleiku đến địa phận đường 19 thì không có biển cấm tuy nhiên khi chúng tôi dừng đón trả khách thì cho là vi phạm vậy có đúng hay không ? Một điều khác là dừng đón khách tại nơi có biển cấm tại những khúc đường cua nguy hiểm là vi phạm, tuy nhiên chúng tôi dừng xe đón khách tại những khúc cua mà có biển được dừng mà vẫn bị phạt thì có đúng hay không ?”.

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải còn cho rằng việc thực hiện Nghị định 46 chưa thật sự nhất quán và Nghị định này áp dụng nhiều khung hình phạt được cho là quá cao, trong khi tình hình kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn…

Ông Trần Đình Kha, HTX Vận tải Dịch vụ Pleiku cho biết:  “Điều 28 nghị định 46 về xử phạt hành vi vi phạm vận tải đường bộ và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh vận tải ô tô mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định thì tôi nghĩ là nếu kiểm tra tại doanh nghiệp vận tải hoặc hợp tác xã mà không có giấy phép kinh doanh thì mới tiến hành vi phạm vì chúng tôi chỉ có 1 giấy phép kinh doanh vì hợp tác xã có tới hàng chục xe vì vậy chúng tôi muốn làm rõ, tại vì chúng tôi đã bị phạt và mức phạt thì quá cao trong khi tình hình kinh doanh vận tải của đã coi như chết lâm sàng…”

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Thẩm quyền của Sở Giao thông thì chúng tôi sẽ giải quyết còn cái gì liên quan đến cấp trên thì chúng tôi sẽ chuyển ra cơ quan cao hơn chứ chúng tôi không né tránh. Phân biệt tư nhân với doanh nghiệp hay tước giấy phép lái xe những lỗi nhỏ thì trước đó người ta gởi giấy mời xin ý kiến tư vấn cho họ tham khảo nên chúng ta cần rút kinh nghiệm. Những hội nghị sắp đến các doanh nghiệp  cần tham gia góp ý để luật hoàn chỉnh hơn”.

Đến thời điểm này, Nghị định 46 đã khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế của các Nghị định trước. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vận tải luôn biến đổi không ngừng, do đó những kiến nghị của các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Vận tải các địa phương cần được ghi nhận và có hướng xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật./.

Tiến Huy, Xuân Huy


Lượt xem: 223

Trả lời