Nhiều diện tích cây trồng vụ Đông Xuân ở xã Ia Phí có nguy cơ thiếu nước tưới

Cập nhật 15/3/2024, 15:03:55

Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã làm mực nước ở các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn xã Ia Phí, huyện Chư Păh xuống thấp, thậm chí có nơi đã khô cạn. Điều này cũng đang ảnh hưởng đến nhiều diện tích cây trồng vụ Đông Xuân 2023-2024 tại xã Ia Phí có nguy cơ thiếu nước tưới trong những ngày tới nếu vẫn chưa có mưa.

Rải rác nhiều chân ruộng vụ Đông Xuân của bà con ở làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh thời điểm này đã bắt đầu không còn đủ nước. Một số diện tích bắt đầu khô và đã nứt nẻ. Càng khó khăn hơn cho người dân khi nhiều diện tích lúa vẫn chưa trổ đòng. Nếu thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng gay gắt trong khoảng 02 tuần nữa thì nhiều diện tích lúa sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới nghiêm trọng, năng suất lúa có thể sẽ giảm đáng kể.

Ông Rơ Châm Bơ – Làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói: “Nước không đủ, cũng khô, cạn hết. Mình làm không có nước, bữa nay chắc không có lúa ăn, bỏ thôi.”

Ông Rơ Châm Kôm – Làng Kép, xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Năm trước là bị sơ sơ, còn ướt ướt. Năm nay là khô hết.”

Trong khi đó, nhiều diện tích cà phê của người dân trên địa bàn xã Ia Phí cũng đang bước vào tưới đợt 3, đợt 4. Ngoài những khu vực gần nguồn nước tự nhiên, một số diện tích cà phê xa vùng tưới cũng đang có nguy cơ thiếu nước tưới. Nhiều hộ đã đào giếng để phục vụ bơm tưới cho cà phê của gia đình nhưng nguồn nước cũng hạn chế.

Anh Rơ Châm Gưh – Làng Rồi, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói: “Mùa nắng thì rất là ít nước luôn, tưới được 8-9 hố là hết rồi. Có tiền thì mình thuê người đào thêm xuống mấy mét, cứu được cây nào thì hay cây đó.”

Ông Rơ Châm Laoh – Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Păh trao đổi: “Năm ngoái thời điểm này là các cánh đồng trên địa bàn xã còn đảm bảo nước tưới, nhưng năm nay thì cánh đồng lớn Ia Chal, Ia Pok là khô hạn. Ngoài ra đối với cây trồng bước vào thời điểm khô héo, bây giờ người dân đang chủ động thứ nhất là cảo lại giếng, thứ hai là những hộ có điều kiện thì khoang giếng, với lại nữa là một số hộ dân đối với cánh đồng lúa đang tận dụng tất cả các nguồn nước như là nước ao, hồ để tưới cho chân ruộng; để đảm bảo cho lúa không bị héo, cây không bị chết.”

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Ia Phí, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động để người dân ở địa phương tận dụng tối đa tất cả các nguồn nước và chia sẻ nguồn nước nhằm đảm bảo hạn chế tối đa các cánh đồng lúa và những diện tích cà phê chết héo vì thiếu nước.

Mỹ Tiến – Phi Long


Lượt xem: 9

Trả lời