Nhiều công trình nước sạch tại Phú Thiện không phát huy hiệu quả

Cập nhật 23/5/2016, 08:05:54

        Được đầu tư nhiều tỷ đồng, song hiện nay, nhiều công trình nước sạch tại huyện Phú Thiện lại rơi vào cảnh “ phơi sương” không thể phát huy được hiệu quả, gây thất thoát tiền đầu tư của Nhà nước.

Phần mái và cửa của trạm bơm đã bị người dân tháo dỡ đem về làm của riêng thì bồn nước cũng bỏ mặc nằm trơ trọi ngay bên lề đường.

Công  trình nước sạch này tại buôn Chứ Knông, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện giờ rơi vào cảnh hoang tàn…. Ngoài phần mái và cửa của trạm bơm đã bị người dân tháo dỡ đem về làm của riêng thì bồn nước cũng bỏ mặc nằm trơ trọi ngay bên lề đường. Theo tìm hiểu, do không khảo sát kỹ lưỡng khi bắt tay vào xây dựng nên ngay sau khi hoàn thành, nguồn nước bị nhiễm phèn nặng nên người dân không sử dụng.

Bà Nay H’Me – Buôn Chứ Knông, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: “Nước phèn lắm. Bơm nước vào trong thùng để đến sáng thì nước vàng hết nên dân cũng có ý kiến là nước nhiều phèn không thể sử dụng được”.

Với mục đích giúp đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện đảm bảo nguồn nước sinh hoạt. Năm 2006, 5 công trình nước sạch, mỗi công trình trị giá hơn 500 triệu đồng đã được Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đầu tư xây dựng tại 2 xã Chrôh Pơnan và Ia Hiao, sau đó bàn giao cho người dân sử dụng. Do là tài sản chung, phục vụ cho toàn bộ nhân dân nhưng công trình lại không có ai quản lý, xây dựng ngay trong vườn nhà dân, xa trung tâm, bồn nước thì đặt quá thấp nên dù có nước cũng không thể chảy được….

Ông Ksor Dương – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Thiện cho biết: Đề xuất với cấp trên để làm sao có nước sử dụng cho người dân được tốt, cho nên trong thời gian tới tiến hành sửa lại hệ thống nước sạch ở các làng thuộc 2 xã để phục vụ đời sống dân sinh và cung cấp nước sinh hoạt, tránh tình trạng lãng phí, đưa vào sử dụng được tốt hơn…

 

       Chăm lo, nâng cao đời sống cho người dân vùng khó là chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước triển khai. Tuy nhiên với những tồn tại hiện nay, hàng tỷ đồng sau khi đầu tư đã nhanh chóng trở về con số không…./.

Đoàn Bình -Thanh Sáng


Lượt xem: 84

Trả lời