Nhân lên tình yêu đối với những trang sách

Cập nhật 12/4/2024, 16:04:41

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự hấp dẫn của các thiết bị nghe nhìn đã tác động không nhỏ đến việc hình thành cũng như duy trì thói quen đọc sách, đặc biệt là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, sức cuốn hút cũng như giá trị mà hình thức đọc sách truyền thống mang lại là điều không thể phủ nhận trong dòng chảy của đời sống.

Ssách đã trở thành người bạn tri kỷ, món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người bạn trẻ này. Giây phút chìm đắm trong những trang giấy cùng với nguồn kiến thức và cảm xúc kỳ diệu mà cuốn sách yêu thích mang lại đã giúp chị thêm yêu đời, biết trân quý cuộc sống xung quanh mình nhiều hơn.

Chị Trương Thị Nhung – TP. Pleiku chia sẻ: “Đối với bản thân tôi đọc sách đã trở thành một thói quen, sau khi tôi sắp xếp được công việc ở trên cơ quan, việc gia đình, con cái thì tôi vẫn dành được mỗi ngày 30 phút đến 1 tiếng để tôi đọc những cuốn sách mà tôi yêu thích. Lợi ích mà tôi nhận được khi đọc sách thường xuyên là tôi cảm giác tâm hồn mình được cân bằng nó như là một vitamin giúp tôi ổn định được tâm trạng và giải quyết được những khó khăn trong cuộc sống. Khi tôi đọc sách thì tôi cảm thấy tôi đang tận hưởng và thưởng thức cuốn sách đó.”

Thực tế cho thấy, trong thời kỳ của kỷ nguyên số khi các thể loại sách nói, sách điện tử, sách đa phương tiện phát triển rầm rộ thì sách in vẫn không hề bị lãng quên mà vẫn chiếm vị trí quan trọng trong dòng chảy văn hóa đọc. Mặc dù là những người cập nhật công nghệ thông tin rất nhanh nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có rất nhiều bạn trẻ, thậm chí là rất trẻ đã duy trì được thói quen đọc sách cũng như biết trân quý những giá trị mà sách in mang lại. Tạm tách bản thân ra khỏi những thiết bị điện tử, chìm đắm và ngồi lật giở từng trang giấy chính là lúc tâm hồn được thả lỏng và lắng đọng. Đặc biệt, khi chân trời kiến thức được mở rộng sẽ hỗ trợ cũng như tạo ra nhiều cảm hứng tích cực cho giới trẻ trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống thường nhật.

Em Bùi Nguyễn Hải Băng –  Lớp 7.1, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku chia sẻ: “Bản thân em thì em rất thích đọc những cuốn sách viết về đời sống hằng ngày, những câu chuyện phép thuật hay những câu chuyện dân gian và con người từ xa xưa. Sách giúp cho em có nhiều kiến thức áp dụng vào học tập, giúp em giải trí giải tỏa căng thẳng sau những giờ học.”

Em Hồ Vũ Ngọc Hà – Lớp 7.1, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku bày tỏ: “Gần đây em có đọc cuốn sách “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” đó cũng là cuốn sách mà em tâm đắc nhất, có rất nhiều ý nghĩa với em. Trước đây em nghĩ mình chỉ cần học và sau này có công việc là đã có cuộc đời ý nghĩa, nhưng khi đọc cuốn sách em hiểu rằng ngoài những việc đó ra thì em tham gia các hoạt động xã hội, workshop để phát triển bản thân. Em sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình sau này.”

Để góp phần giúp các bạn trẻ rèn luyện thói quen cũng như nhân lên tình yêu với những trang sách, nhiều chương trình ý nghĩa đã được các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai triển khai và mang lại hiệu ứng tích cực. Nổi bật như: Ngày hội đọc sách, Cuộc thi “Đại sức văn hóa đọc”, Cuộc thi giới thiệu sách hoặc hình thức sinh hoạt chuyên đề kết hợp với việc giới thiệu những cuốn sách hay. Những chương trình này được triển khai thường xuyên và được đông đảo các bạn trẻ đón nhận. Cũng chính từ đây, nhiều bạn trẻ đã tìm thấy tình yêu đối với nguồn tri thức vô tận của nhân loại, đồng thời có thêm cơ hội tiếp cận nhiều thể loại sách cũng như lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng.

Em Nguyễn Thị Thảo Vân – Lớp 11A1, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, TP. Pleiku nói: “Cuốn sách “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử” do thầy Dương Trọng Phúc viết và tìm hiểu trong 3 năm vừa qua mang tới những kiến thức rất bổ ích. Em cảm thấy biết ơn và vinh hạnh khi em được thầy tặng cuốn sách này trong buổi diễn thuyết ngày hôm nay.”

Thầy giáo Dương Trọng Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khi tôi thực hiện cuốn sách “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử” thì bản thân tôi cũng đã có thời gian 3 năm để nghiên cứu đầu tư, tìm hiểu tài liệu và tôi mong muốn cuốn sách này sẽ trở thành tài liệu để các bạn đoàn viên thanh niên có thể tham gia tìm hiểu nghiên cứu và dùng làm tài liệu sinh hoạt. Tôi mong muốn các thông tin về cuộc đời sự nghiệp cách mạng của anh Lý Tự Trọng của người đoàn viên, thanh niên đầu tiên sẽ được các bạn tìm hiểu và từ tìm hiểu đó các bạn xây dựng nên tình yêu, niềm tin với tổ chức đoàn. Tôi nghĩ rằng khi chúng ta có tình yêu với tổ chức thì chúng ta sẽ làm được những việc lớn lao.”

Một thói quen tốt không phải khi nào cũng được hình thành một cách dễ dàng. Cũng giống như việc đọc sách cũng không dễ thực hiện khi xung quanh cuộc sống của chúng ta có nhiều thiết bị, phương tiện nghe nhìn và các hình thức giải trí ngày càng hiện đại và hấp dẫn. Tuy nhiên, với những lợi ích tuyệt vời mà việc đọc sách mang lại trong việc giúp con người tiếp thu tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, làm phong phú trí tượng tưởng hay chỉ đơn giản là giúp chúng ta thư giãn sau những bộn bề lo toan, thì những trang sách sẽ vẫn chiếm vị trí quan trọng trong đời sống của mỗi người.

Thanh Vui – Minh Trung – Huy Toàn


Lượt xem: 313

Trả lời