Nhân công lao động mùa thu hoạch cà phê

Cập nhật 29/11/2021, 16:11:50

Thời điểm này, người dân trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang bước vào thu hoạch niên vụ 2021-2022. So với mọi năm, vấn đề thuê nhân công thu hái của các chủ vườn cũng có khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên nếu cả người thuê nhân công, lẫn người làm thuê đều biết cách thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh thì vấn đề nhân công lao động mùa thu hái cà phê cũng sẽ có cách giải quyết ổn thỏa.

Tranh thủ khoảng thời gian tạm nghỉ việc tại một công ty chế biến gỗ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, anh Phạm Duy Nghĩa ở xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông nhận hái cà phê thuê trong mùa thu hoạch cà phê này với mức khoán theo sản phẩm hơn 100 ngàn đồng cho mỗi tạ cà phê.

Anh Phạm Duy Nghĩa – Xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Thì bình quân một ngày 3-4 tạ đều đều, được bốn trăm mấy. Năm nay nhà cũng có nhưng chưa hái. Đi hái công, hái khoán đã rồi về nhà hái sau”.

Tùy theo diện tích cà phê nhiều hay ít mà các chủ vườn sẽ thuê lượng nhân công thu hái vừa đủ, làm sao vừa có thể đảm bảo thu hoạch kịp thời gian của mùa vụ, đồng thời cũng phải đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 .

Anh Rcom Hùng – Xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa nói: “Trung bình hái mỗi ngày gần 500 ngàn. Do ở vùng quê thì ít việc hơn ở đây nên tranh thủ qua đây hái cà”.

Ông Nguyễn Văn Sáng – Xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Lúc đầu tưởng là rất khó, nếu dịch bùng phát thì rất khó nhưng khu của mình vẫn ở vùng xanh nên đỡ, rồi ở dưới kia một số vùng xanh cũng lên, chứ như ở Đăk Lăk nay nặng nên không đi được mà tập trung ở Gia Lai nhiều. Khi lên đến nơi thì đưa thẳng lên xã khai báo y tế,có giấy của xã đưa xuống thì sau đó tiếp tục sang đăng ký công tác an ninh,tạm trú tạm vắng, báo công an rồi đưa thẳng về rẫy luôn. Chợ thì không cho đi, mua gì thì tôi đi mua cho”.

Hiện giá cà phê trên thị trường đang ở mức cao hơn so với cùng thời điểm này của niên vụ trước. Người trồng cà phê đang bước vào cao điểm của vụ thu hoạch và cần nhiều nhân công thu hái .Và điều mà người trồng cà phê quan tâm lúc này đó là mong tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát, người dân đảm bảo được sức khỏe để an tâm tiếp cận việc làm theo thời vụ./.

Mỹ Tiến, Minh Trung


Lượt xem: 21

Trả lời