Nhà vườn chuẩn bị Hoa lan phục vụ tết. 

Cập nhật 04/1/2017, 08:01:23

 Hoa vốn là vật dụng trang trí không thể thiếu trong các gia đình mỗi khi Tết đến xuân về. Mỗi loài hoa mang một hương sắc riêng. Và trong số muôn ngàn loài hoa ấy, Hoa lan vốn được nhiều người ưa thích bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái và rực rỡ của nó. Vì thế, hiện nay rất nhiều người trên địa bàn tỉnh Gia Lai lựa chọn loài hoa này để chưng trong nhà dịp tết. Từ những nhu cầu đó, một số nhà vườn ở TP.Pleiku đã đầu tư trồng hoa lan phục vụ thị trường Tết Đinh Dậu 2017. Mời quý vị và các bạn cùng ghé thăm  vườn Hoa lan Yên Thúy ở phường Hội Thương- Tp.pleiku.

     3-1-hoa

  Để có được những giò hoa lan nở đúng vào dịp tết các nhà vườn đã bỏ nhiều công sức tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc để hoa phát triển tốt. Theo ông Trần Văn Yên, chủ vườn hoa Yên Thúy cho biết: Để chuẩn bị cho thị trường hoa Tết, thì phải chăm sóc kỹ lưỡng từ 5-6 tháng trước. Theo đó, khoảng 3 tháng đầu lan được chăm sóc đại trà, và từ tháng 6-2016, vườn lan đã bắt đầu lựa ra những cây hoa đẹp thành một giàn dành riêng cho thị trường Tết Nguyên đán. Thời gian này thì phải chăm sóc thường xuyên, trước tưới phân thì ngưng tưới nước 1 tuần, sau đó phun thuốc kích thích để cây ra hoa đúng vào dịp Tết.

Ông Trần Văn Yên- chủ vườn hoa Yên Thúy- Hội Thương –TP.Pleiku cho biết: “Tôi đã làm hoa lan trên 10 năm rồi, những năm gần đây thì làm hoa lan theo công nghệ cao. Chăm sóc hoa lan đòi hỏi công sức rất nhiều theo từng công đoạn trong năm. Mình phải làm nhà vòm che sương che nắng, và thời gian gần tết thì mình phải chăm sóc thường xuyên và canh để hoa nở đúng vào dịp tết. Hoa chưng tết thì cung cấp đủ chất dinh dưỡng, khi mua hoa về quý khách chỉ cần mỗi tuần phun nước 2 lần vào hoa, 7 ngày tưới nước vào rễ một lần là hoa vẫn cứ tươi, đẹp lâu tàn”.

Trong số các loại hoa lan thì lan Hồ Điệp là loại được ưa chuộng nhất và xu hướng chơi lan Hồ Điệp đã nở rộ khoảng 5 năm trở lại đây. Sở dĩ lan Hồ Điệp được nhiều người ưa chuộng vì loại hoa này được xem là “chúa của các loại hoa lan”, loại hoa này cho bông to, có nhiều màu sắc, thời gian hoa tươi lâu và dễ chăm sóc. Để phục vụ tết, hiện tại vườn lan Yên thúy đã chuẩn bị trên 10 ngàn chậu lan Hồ Điệp. Trong đó, màu vàng, tím, trắng, sọc, hồng phớt… đang là những màu được ưa chuộng. Đặc biệt, năm nay có thêm loại mới đó là Hồ Điệp trầm hương, vừa đẹp lạ và thơm mùi trầm.

Ông Trần Văn Yên- chủ vườn hoa Yên Thúy- Hội Thương –TP.Pleiku nói: Để phục vụ khách thì mình luôn có thêm nhiều loại mới, năm nay có lan trầm hương này màu hồng nhạt lạ và rất thơm. Hoa lan khi đem về chưng tết thì thi thoảng 3 ngày phun nước 1 lần là được, hoa nở 2 tháng sau mới tàn. Cùng với lan giò thì vườn lan có làm thêm lan kết trên gỗ và một số loại lan rừng để khách hàng chọn theo ý thích…

Hiện nay hoa lan đã nở từ 1 đến 3 bông, các nhà vườn đã tiến hành bán cho các đại lý, shop hoa ở Pleiku với giá từ 200 ngàn đến 300 ngàn đồng/ 1 giò. Nhìn chung các vườn lan năm nay trổ đúng dịp tết, đáp ứng nhu cầu của những người thích chơi hoa trong dịp Tết đến Xuân về./.

Ngọc Ánh,Huy Toàn

 


Lượt xem: 407

Trả lời