Nhà máy sản xuất phân bón phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Cập nhật 22/2/2023, 17:02:49

Thời gian qua, trong quá trình hoạt động, Nhà máy Sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai (ở Cụm công nghiệp xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) đã gây ra mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Qua kiến nghị của người dân, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã tiến hành khắc phục, song vẫn chưa dứt điểm.

Nhà ở xã Ia Rtô, bà Ksor H’Đủ có đám rẫy ở xã Ia Sao thuộc khu vực Nhà máy Sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai. Theo bà Ksor H’Đủ, dù rẫy cách khá xa Nhà máy, song mỗi khi có gió thổi qua là kéo theo mùi hôi thối, rất khó chịu.

Bà Ksor H’Đủ  – Xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa phản ánh: “Mình sản xuất gần nhà máy phân vi sinh mỗi lần gió thổi qua rất hôi”

Theo lãnh đạo UBND xã Ia Sao, so với thời điểm cuối năm ngoái thì mùi hôi thối đã giảm đi rất nhiều. Bà Nguyễn Thị Tánh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “Nhà máy mới thành lập và trong quá trình vận hành thì mùi hôi thì bay, phát tán rất là nồng, gây khó chịu cho người dân. Qua quá trình gặp gỡ, trao đổi và kiến nghị đối với lãnh đạo Nhà máy phân vi sinh thì trong năm 2023 này mùi hôi thối đã giảm đi nhiều so với trước đây.”

Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai cho biết: Nhà máy chế biến phân hữu cơ vi sinh mới vào hoạt động từ cuối 2022 và hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nguyên liệu của Nhà máy là bã bùn từ sản xuất mía đường với đầu vào là trên, dưới 60 tấn mỗi ngày. Đại diện phía doanh nghiệp cho biết thêm: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng có mùi hôi thối là nguyên liệu đầu vào chưa được phun chế phẩm khử mùi; ngoài ra, nhà máy đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa đầu tư hoàn chỉnh một số hạng mục, công trình bảo vệ môi trường. Sau khi nhận được phản ánh thì phía Công ty đã tập trung khắc phục và mùi hôi thối hiện nay là do nguyên liệu cũ còn tồn lại.

Ông Huỳnh Thái Hòa – Phó Giám đốc Công ty CP phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai cho biết: “Năm đầu tiên khi sản xuất thì mình không phun hóa chất khử mùi ngay tại nhà máy đường mà vận chuyển về đây. Hiện nay thì nhà máy đã phun chế phẩm khử mùi ngay tại nhà máy đường trước khi vận chuyển về đây. Vừa rồi thì cũng mời các hộ dân lân cận cùng lãnh đạo xã lên để chứng kiến việc phun chế phẩm khử mùi nên hạn chế đi nhiều mùi hôi. Hiện vẫn còn một số người dân có ý kiến về mùi hôi thì do còn khoảng 300 đến 400 tấn nguyên liệu cũ đang tồn và dự kiến đến cuối tháng 2 này sẽ xử lý hết và mùi hôi sẽ giảm nhiều hơn nữa.

Theo ghi nhận, trong khuôn viên Nhà máy chế biến phân hữu cơ vi sinh có bãi tập kết với sân bê tông rộng 6.000 m2 chứa đầy nguyên liệu bã bùn và được chất thành đống lộ thiên. Trong lúc nhà máy đang hoạt động, mỗi khi có gió thổi qua, mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc, song về phía doanh nghiệp vẫn khẳng định việc ủ nguyên liệu theo kiểu lộ thiên để sản xuất phân bón là đúng quy trình.

PV: Theo ông việc tập kết nguyên liệu đầu vào mà để lộ thiên như thế này thì có đúng quy trình sản xuất phân không?

Ông Huỳnh Thái Hòa – Phó Giám đốc Công ty CP phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai: Trước khi thực hiện dự án thì phía đơn vị cũng đã tìm hiểu công nghệ phía Hà Lan, Ấn Độ thì việc giảm ẩm trong quá trình sản xuất phân vi sinh là phải thực hiện phía bên ngoài nhà máy.

PV: Vậy việc để lộ thiên để ủ trong quá trình sản xuất phân vi sinh là đúng phải không?

Ông Huỳnh Thái Hòa – Phó Giám đốc Công ty CP phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai:  Đúng rồi.

Được biết, Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công – chi nhánh Gia Lai cũng đã có cam kết với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai về xử lý mùi phát sinh trong sản xuất phân hữu cơ vi sinh, song e rằng nguyên liệu đầu vào vẫn được chất đống lộ thiên như thế này thì khó tránh khỏi mùi hôi thối bốc lên và phát tán ra môi trường xung quanh

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 13

Trả lời