Nguyễn Văn Tiến – Nông dân tiên phong trồng cây mít Thái ở huyện Phú Thiện.

Cập nhật 17/10/2019, 14:10:21

Những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mô hình phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong số đó có nông dân Nguyễn Văn Tiến ở xã Ayun Hạ là người tiên phong với mô hình trồng chuyên canh cây mít Thái.

Khu vườn với hơn 700 cây mít Thái đã hơn cho thu hoạch gần 10 năm của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện. Theo ông Tiến chia sẻ thì kỹ thuật trồng cây mít Thái khá đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc, không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ trồng 2 năm là cho thu hoạch. Kinh nghiệm của gia đình ông thì mỗi cây mít không nên để quá nhiều quả, cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả to, đạt chất lượng. Ngoài ra cần thường xuyên tỉa cành cho mít thông thoáng để tránh bị lây nhiễm nấm bệnh. Nhờ chăm sóc chu đáo và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, nên vườn mít của ông Tiến cho trái quanh năm; giá bán ổn định nên thương lái vào thu mua tại vườn rất thuận tiện. Từ vườn mít này gia đình ông Tiến thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng.

Ông Tiến chia sẻ: “Tôi đi học hỏi kinh nghiệm và mua giống mít này ở miền Tây về trồng. Giống này chỉ 2 năm là cho thu hoạch và cho trái quanh năm. Vườn mít này hàng năm thu khoảng 20 đến 21 tấn mít,  thương lái vào tại vườn hái luôn và giá cả cũng ổn định, nên thu nhập gia đình cũng khá. Mình có kinh nghiệm trồng lâu rồi nên cũng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong vùng để sản xuất cây mít này”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tiến còn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào ở địa phương. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia phong trào Hội Nông dân để chia sẻ kinh nghiệm trồng mít với hội viên nông dân trên địa bàn. Nhiều năm liền ông được công nhận là nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Ở trong xã thì cũng nhiều nông dân chuyển đổi mô hình cây trồng mới. Mô hình trồng mít Thái thì gia đình  ông Tiến là đầu tiên và là mô hình điển hình, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Ông Tiến cũng chia sẻ kinh nghiệm và hiện nay trên địa bàn cũng nhiều gia đình trồng cây mít này và đem lại nguồn thu ổn định”.

Từ một vài gia đình trồng cây mít Thái đạt hiệu quả, đến nay cây mít Thái đang là loại cây trồng phổ biến trên địa bàn huyện Phú Thiện, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình, không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà nhiều nông dân vươn lên làm giàu nhờ loại cây trồng hiệu quả này./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 365

Trả lời