Người mù và cơ hội việc làm

Cập nhật 19/1/2017, 15:01:28

Việt Nam có hơn 1 triệu người khiếm thị nhưng chỉ mới 20% trong số này có việc làm. 80% còn lại không có việc làm, phải sống phụ thuộc vào người khác, dù họ hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của nhiều loại công việc. Khiếm khuyết một phần cơ thể cũng đồng nghĩa với nhiều khó khăn trong cuộc sống sẽ đến với những người khuyết tật; đặc biệt là những người mù khi họ vĩnh viễn mất đi đôi cửa sổ tâm hồn. Không thấy được mọi thứ xung quanh theo cách của những người bình thường, nhưng họ vẫn có thể cảm nhận được những gì diễn ra trong thực tế cuộc sống hàng ngày theo những cách của riêng mình. Và với họ, có một công việc làm ổn định dù chỉ là nhỏ bé cũng là niềm vui, để thấy mình không là gánh nặng cho người thân, cho gia đình, và thêm quyết tâm để vươn lên trong cuộc sống này.

Một ngày như mọi ngày, với những “nhân viên” của Cơ sở mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền ở địa chỉ: Số 21 đường Nguyễn Du, phường Tây Sơn, TP.Pleiku (trực thuộc Hội Người mù tỉnh Gia Lai), công việc vẫn cứ đều đặn trôi qua. Vẫn những động tác quen thuộc của cái nghề quen thuộc đã gắn với họ từ bao năm nay, nhưng chỉ có điều ngày càng nhuẫn nhuyễn hơn; còn với họ, cuộc sống này cũng ngày càng thêm nhiều niềm vui bởi nhiều người đã hiểu, cảm thông, chia sẻ và ủng hộ họ trong công việc được xem là “miếng cơm manh áo” hàng ngày.

Lê Quang Đạt – Cơ sở mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền số 21 đường Nguyễn Du, p.Tây Sơn, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Vào đây thì nói chung là mọi người hòa đồng, giúp đỡ lẫn nhau. Công việc này đối với bọn em có thể coi là 1 chiếc cần câu cơm vì đa số những người như bọn em thì hầu hết gia đình đều rất khó khăn và bản thâm bọn em thì cũng không thể nào mà có được 1 khả năng như những người bình thường để mà bươn trải cuộc sống; nên thực sự đây là 1 cái nghề rất là phù hợp và cần thiết để mà cho bọn em có thể tự nuôi sống bản thân mình và hạn chế phần nào gánh nặng cho gia đình, và cũng từ đó mà mình dần hòa nhập và cộngđồng”.

Đi vào hoạt động từ năm 2013, Cơ sở mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền ở địa chỉ số 21 đường Nguyễn Du, phường Tây Sơn, TP.Pleiku của  Hội Người mù tỉnh Gia Lai hiện có 5 người, và tất cả đều gắn bó với cơ sở này từ những ngày đầu sau thời gian được Hội cho đi học nghề xoa bóp cổ truyền. Hiện tại, để đảm bảo cho thu nhập của những người mù ở cơ sở, hàng tháng, từ số tiền hoạt động của cơ sở, sau khi chi trả các khoản tiền nhà, tiền điện, phần còn lại Hội chia đều cho 5 người; và trung bình mỗi người được khoảng 3 triệu đồng/tháng. Có thu nhập để trang trải cho cuộc sống, với những số phận kém may mắn này là niềm vui, nhưng điều mà bản thân họ cũng như nhiều người mong muốn đó là sự sẻ chia, sự ủng hộ của xã hội.

Ông Nguyễn Văn Tiến – Khách hàng  nói: “ Qua những lần làm ở đây thì tôi thấy cơ sở anh em làm rất nhiệt tình và quy trình làm rất bài bản. Những người khách tới đây thì một mặt để mà giữ gìn sức khỏe cho mình và một mặt nữa là hỗ trợ anh em để mà tự vươn lên giải quyết cuộc sống”.

Hiện tại, ngoài cơ sở mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền ở địa chỉ số 21 đường Nguyễn Du; Hội Người mù tỉnh Gia Lai còn có thêm 02 cơ sở nữa ở địa chỉ số 01 đường Nguyễn Du và số 71 đường Hùng Vương (TP.Pleiku) với hi vọng sẽ tạo công ăn việc làm cho những người mù. Với nhiều khách hàng, các cơ sở này giờ đã thành địa điểm quen thuộc để giải tỏa những mệt mỏi sau một ngày làm việc khi được mát-xa, xông hơi, bấm huyệt cổ truyền kết hợp với các loại nguyên liệu lá cây sử dụng trong y học cổ truyền, giúp cơ thể thoải mái. Cuộc sống ngày càng hiện đại và tìm kiếm việc làm với những người bình thường đã khó; vì vậy với những người khiếm thị, tuy không giàu về vật chất nhưng đây là nghề dễ đào tạo, có khả năng tạo việc làm và thu nhập ổn định; và từ công việc này, những người khiếm thị có thể sống bằng sức lao động của chính mình, tự tin vươn lên hoà nhập cộng đồng./.

Mỹ Tiến, Minh Trung

 


Lượt xem: 157

Trả lời