Người dân xã Ia Pết, huyện Đak Đoa có thêm thu nhập từ nghề đan lát

Cập nhật 25/6/2020, 07:06:45

Lâu nay nghề đan lát đã trở thành một trong những nét văn hóa độc đáo trong đời sống văn hóa của người dân ở thôn Nglâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa. Không chỉ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nghề đan lát còn góp phần giúp người dân có thêm thu nhập để cải thiện đời sống.

Những ngày này, những người đàn ông ở thôn Nglâm Thung, xã Ia Pết tranh thủ thời gian làm những chiếc gùi để kịp giao cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày, mỗi người có thể đan được 2 chiếc gùi. Theo nhu cầu và sở thích của khách, những chiếc gùi được làm với màu sắc, hoa văn phong phú và đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng công đoạn từ vót lồ ô đến sơn màu, làm hoa văn… Tùy theo kích thước lớn nhỏ, mỗi chiếc gùi có giá từ 150 ngàn đến hơn 300 ngàn đồng.

Anh HYơi– Thôn Nglâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hồi trước đan gùi phải có cái lồ ô, bây giờ đan gùi làm thêm sợi cước nữa, có màu sơn đen, đỏ, xanh tùy theo người ta thích…. Đan 1 ngày mình đan được 2 cái, giá 130, 150 ngàn”.

Anh Bat – Thôn Nglâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng cho biết: “Người ta thích bông thì mình làm bông, làm bình thường thì mình làm bình  thường, tùy theo giá rẻ hay đắt. Người ta đặt 100 mình cũng làm 100 cái thôi, làm tới đâu bán tới đó. Mình bán gùi có tiền mua cá, mua mắm, mua muối”.

Theo người dân năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ và giá của những chiếc gùi cũng giảm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, người dân vẫn có công việc thường xuyên. Đặc biệt, nghề truyền thống này không chỉ đem lại niềm vui, thu nhập cho những người lớn tuổi mà cả những đàn ông trong thôn vào những lúc nông nhàn. Đây cũng chính là một trong những sản phẩm văn hóa đặc trưng của huyện Đak Đoa vào những dịp lễ hội.

Anh Lê Văn Bài – Công chức Văn hóa – Xã hội xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Thôn Ngâm Thung thanh niên, đàn ông đều biết đan hết. Xưa hay đan dùng nhưng sau này dư và nhu cầu bên ngoài người ta bán khắp nơi ở Chư Sê, Chư Pưh, trung tâm và các huyện biên giới. Sau này có lễ hội văn hóa, huyện cũng làm việc và bố trí gian hàng và xã cũng cho 3-4 nghệ nhân vừa mang sản phẩm trực tiếp đi, vừa đan cho người ta thấy”.

Không chỉ giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của tổ tiên trong cuộc sống hiện đại, người dân thôn Nglâm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa còn có thêm thu nhập khi sản phẩm của  bà con ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Từ nghề đan lát sẵn có người dân nơi đây đã và đang sáng tạo, làm thêm những chiếc giỏ xinh xắn nhằm phong phú thêm các sản phẩm văn hóa của thôn, qua  đó nâng cao thu nhập, đời sống./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 173

Trả lời