Người dân Tp Pleiku và một số vùng lân cận đón nhận trận “mưa vàng”

Cập nhật 19/4/2016, 10:04:30

Sau một thời gian nắng hạn kéo dài, các nguồn nước tưới gần như bị cạn kiệt, các loại cây trồng đang đứng trước  nguy cơ tiêp tục bị chết hoặc giảm năng suất, thì vào chiều ngày 18 tháng 4, một cơn mưa lớn kéo dài  khoảng một tiếng đồng hồ  tại thành phố Pleiku và một số khu vực lân cận đã đem lại niềm vui lớn cho bà con nông dân nơi đây.

 

Những cơn mưa xuất hiện liên tiếp trong 2 ngày vừa qua cũng đã phần nào giải tỏa cơn khát sau một thời gian dài nắng  hạn gay gắt.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, lượng mưa đo được tại trung tâm thành phố Pleiku đạt 3,0 mm , khu vực Ia Ly thuộc huyện Chư Păh là 3.1mm, Biển Hồ 17mm, ĐăkSơMei 13,4mm, thị trấn Đăk Đoa 5,4mm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng lượng mưa khá nhẹ, thời gian diễn ra tương đối ngắn nên lượng mưa không đáng kể. Tuy nhiên, với người dân những cơn mưa xuất hiện liên tiếp trong 2 ngày vừa qua cũng đã phần nào giải tỏa cơn khát sau một thời gian dài nắng  hạn gay gắt.

Ông Dương Hạnh, thôn 3, xã Biển Hồ , TP Pleiku cho biết:  “Đã rất lâu rồi người dân chúng tôi mới được phấn khởi như thế này, lâu nay thì ruộng đất khô hết rồi, giếng nước sinh hoạt cũng khô nhờ có cơn mưa như thế này cây cối được tưới tiêu”.

Ông Đào Sĩ Quyết, thôn 4, xã Trà Đa, TP Pleiku cũng nói: “Thật sự là một cơn mưa vàng đối với người dân, nếu không có mưa chúng tôi phải tốn rất nhiều tiền và công sức để tưới nước nhưng giờ có mưa thì chúng tôi đỡ được tưới…”

Đối với người dân, những cơn mưa trái mùa đã giúp hạ nhiệt và mang lại nguồn nước quý giá cung cấp nước tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, theo phân tích của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, những cơn mưa trong 2 ngày vừa qua là do ảnh hưởng không khí lạnh từ miền Bắc tràn vào và chỉ diễn ra mang tính cục bộ. Trong những ngày tới, thời tiết nắng nóng vẫn còn tiếp tục. Vì vậy, bà con cần lưu ý không nên xuống trong thời điểm này.

Ông Trần Trung Thành, PGĐ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết: “Mưa trong những ngày qua chỉ là hiện tượng cục bộ do ảnh hưởng không khí lạnh của miền Bắc. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo bà con không nên vội xuống giống mà cần phải bám theo lịch hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Vì sau khi mưa xuống mà lượng mưa ít, sau đó thời tiết tiếp tục nắng nóng nếu bà con xuống giống cây trồng sẽ không phát triển được và có khả năng sẽ bị chết”.

Kèm với những cơn mưa trái mùa, tại một số địa phương đã xảy ra hiện tượng mưa đá và lốc xoáy gây thiệt hại về tài sản cũng như sản xuất của người dân. Để phòng ngừa các hiện tượng lốc xoáy bất ngờ xảy ra, cơ quan chuyên môn cũng lưu ý bà con một số biểu hiện có thể xảy ra lốc xoáy.

“Hiện tại chưa thể dự báo được lốc xoáy xảy ra mà chủ yếu vẫn dựa trên một số hiện tượng. Đặc biệt đối với vùng bị nắng nóng thay đội ngột có thể gây ra lốc, và mọi nơi đều có thể xảy ra, chính vì thế bà con cần có những biện pháp phòng tránh,” ông Trần Trung Thành, PGĐ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết thêm.

Theo dự báo, ít nhất phải đến gần cuối tháng 4 thì trên địa bàn tỉnh Gia lai mới bắt đầu có mưa trên diện rộng. Người dân cần theo dõi những thông tin về dự báo thời tiết cũng như khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để đảm bảo việc sản xuất vụ mùa được thuận lợi, tránh những thiệt hại có thể xảy ra như vụ Đông Xuân vừa qua./.

Hồng Uyên- Tiến Huy- Minh Trí


Lượt xem: 62

Trả lời