Người dân Kbang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Cập nhật 25/5/2020, 10:05:34

Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua đã làm cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn huyện Kbang khá trầm trọng. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo kết quả kiểm tra của UBND xã Đông, huyện Kbang, hiện nay hầu hết các thôn, làng trên địa bàn xã đều xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, tại làng Muôn 40 hộ thiếu nước; làng Rõ 35 hộ thiếu; làng Kốp có 17 giếng bị cạn, các hộ dân phải xin nước từ nơi khác về dùng; làng Tờ Mật có 10 giếng đào ở cuối làng đã cạn, không có khả năng nạo vét thêm, do đáy giếng gặp đá…. Trước tình trạng này người dân đã chủ động khắc phục bằng việc mua nước bình để uống; còn nước sinh hoạt, các hộ dân phải sử dụng tiết kiệm hết mức có thể, chia sẻ nguồn nước tại các giếng nước tập thể, giếng khơi của thôn, làng…

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông, huyện Kbang cho biết: “UBND xã đã làm việc với các trưởng làng, già làng có uy tín để vận động các hộ có giếng còn nước để san sẻ cho các hộ thiếu nước. Xã rà soát các giếng trên địa bàn hiện nay bị cạn còn khả năng nạo vét được hay không; nếu còn tiếp tục nạo vét được thì xã hỗ trợ kinh phí để nạo vét.”

Ông Nguyễn Tiến Minh – Thôn 5, xã Đông, Kbang nói:  “Bây giờ giếng nhà tôi là có 6 nhà dùng. Mỗi đêm là phải thức dậy khoảng 3 lần 2,3,4 giờ sáng để chia nhau ra mà sử dụng. Mỗi lần lấy có khi chỉ được khoảng 1 thau, nên chia nhau ra lấy để mà có sử dụng.”

Hiện toàn huyện Kbang có cả ngàn hộ thiếu nước sinh hoạt. Số giếng nước bị cạn hơn 200 giếng. Có 4 công trình trạm bơm và công trình nước tự chảy không đảm bảo cung cấp nước cho nhân dân, do cạn kiệt nguồn nước. Đối với thị trấn Kbang: có 2 nhà máy nước là Đắk Lốp và Nhà máy dốc Khảo sát. Tuy nhiên từ tháng 4, nhà máy Đắk Lốp không còn vận hành vì hết nước. Chỉ còn nhà máy Dốc khảo sát – nhưng theo thiết kế nhà máy này chỉ cấp bù nước, điều tiết cho những vùng cao chứ không cấp nước cho toàn thị trấn. Chính vì vậy hiện nước sinh hoạt cho nhân dân thị trấn đang thiếu trầm trọng. Tổng sản lượng của 2 nhà máy là khoảng 3 ngàn rưỡi m3 một ngày đêm, nay chỉ còn được 50%.

Ông Cao Cự Minh, Trưởng Ban Quản lý Hạ tầng Giao thông – Đô thị huyện Kbang cho biết: “Theo danh sách dùng nước hàng tháng có khoảng 2.600 hộ. Đơn vị đã phân ra lịch cấp nước, do điều kiện nước quá yếu nên nhiều lúc đã cấp theo lịch nhưng có chỗ không lên được, nên có 1 số tuyến đường thiếu nước kéo dài. Có thời gian đơn vị cũng đã phải chủ động dùng xe tẹc cấp nước cho trường nội trú, 1 số hộ không thể lấy nước”.

Hiện nay nắng nóng vẫn đang diễn ra gay gắt; nếu cứ kéo dài thì tình trạng thiếu nước sinh hoạt sẽ xảy ra nhiều hơn nữa. Lúc này, người dân đang rất mong mỏi có mưa để khắc phục khó khăn này./.

CTV Hồng Hạnh (Huyện Kbang)

 


Lượt xem: 100

Trả lời