Người dân đổ xô mua hàng hóa trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp

Cập nhật 27/3/2020, 20:03:44

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu cũng như ở trong nước; Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 07 của UBND tỉnh Gia Lai ngày 27/3/2020 yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu không nằm trong diện tạm thời dừng hoạt động; tuy nhiên tâm lý người dân vẫn đổ xô đi mua hàng với nhiều mục đích khác nhau. Ghi nhận của PV Thời sự trên thị trường TP.Pleiku vào tối ngày 27/3 – thời điểm trước khi Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh có hiệu lực đối với việc áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00h ngày 28/3 đến hết ngày 15/4/2020.

Không đến mức chen lấn nhau như tại một số thành phố lớn, thế nhưng tại một số cửa hàng tạp hóa lớn trên địa bàn TP.Pleiku, lượng người dân mua hàng hóa vào tối qua cũng đã tăng một cách đột biến so với những ngày trước. Trong đó các mặt hàng có thể dự trữ được lâu như mỳ tôm, sữa… là ưu tiên trong chọn lựa của rất nhiều người. Thậm chí có những người mua một lúc vài thùng mỳ tôm.

Trong khi đó tại Siêu thị Co.opmart Pleiku, lượng khách đến mua sắm cũng đã bắt đầu tăng mạnh từ chiều hôm qua và đến tối thì đông nghịt. Các quầy thu ngân làm việc hết công suất; các mặt hàng thiết yếu như gạo, mỳ tôm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh… gần như hết hàng. Theo đại diện Siêu thị Co.opmart Pleiku, đơn vị cam kết sẽ đảm bảo nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như không có tình trạng tăng giá; tuy nhiên vì hạn chế đến nơi đông người cũng như nhiều lý do khác, người dân đã chọn giải pháp mua nhiều hàng hóa để dự trữ.

Anh Nguyễn Thế Tường – Phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Mình mua để mình hạn chế ra ngoài đường. Hàng tăng giá thì cũng không lo lắm nhưng đơn giản là sợ khan hiếm hàng hóa thôi”.

Người dân TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Mình nghĩ Gia Lai chưa có dịch thì chưa có gì phải vội đâu nhưng mà cũng tránh ra đi, đi một lần cho nhiều nhiều tí. Chắc chắn là họ cũng có chuẩn bị hơn một tí so với bình thường, đó là tâm lý chung của người dân”.

Nhằm hạn chế việc di chuyển của người dân cũng như khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi công cộng, Chỉ thị của UBND tỉnh cũng đề nghị người dân thay đổi phương thức mua bán theo hình thức qua mạng. Về phía các đơn vị kinh doanh như Siêu thị Co.opmart Pleiku cũng đã tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà bằng cách cho nhân viên gửi phiếu đặt hàng có sẵn danh mục các nhóm hàng đến tận nhà và khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục, sau đó liên hệ Siêu thị và hàng hóa sẽ được giao tận nơi.

Phòng chống dịch là trách nhiệm của mỗi người vì cộng đồng, thế nhưng mỗi người hãy nên là những “người tiêu dùng thông thái”; có như vậy sẽ vừa góp phần để không tạo cơ hội cho các cơ sở kinh doanh có thể lợi dụng mà găm hàng, tăng giá; vừa bảo vệ được quyền lợi cho chính mỗi người tiêu dùng./.

Mỹ Tiến, Phi Long


Lượt xem: 101

Trả lời