Người có uy tín trong đồng bào DTTS phát huy vai trò đối với xã hội

Cập nhật 14/10/2022, 07:10:48

Thời gian qua, những người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Kbang đã gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Họ đã và đang phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội.

 

Tuy đã gần 80 tuổi nhưng già làng Đinh Yem (làng Đak Giang 2 – thôn 4, xã Đông) vẫn tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động và hết lòng vì dân làng. Từ những năm 2000, khi nhận thấy một số hộ dân trong làng gặp khó khăn vì không có đất ở, đất sản xuất, ông đã hiến 1,3 ha đất của gia đình cho 14 hộ. Đến năm 2017, khi được biết địa phương đang tập trung xây dựng nông thôn mới, ông lại hiến thêm gần 3.500 m đất để làm đường nội làng. Diện mạo làng Đak Giang 2 được như hôm nay có sự đóng góp rất lớn từ công sức của già Yem.

Chị Đinh Thị Oăn – Làng Đak Giang 2, Thôn 4, xã Đông, huyện Kbang bày tỏ: “Có đất ông cho, gia đình mình cũng đã xây được nhà mới; mình trồng chuối, trồng cỏ nuôi bò. Mình cũng cảm ơn ông rất nhiều vì đã giúp chỉ bảo cách làm để phát triển kinh tế được tốt hơn”.

Già làng Đinh Yem – Làng Đak Giang 2, Thôn 4, xã Đông, huyện Kbang nói: “Hiện nay bà con tương đối ổn định về nhà ở và đường sá đi lại. Nói chung là tôi và các ngành của thôn đã cố gắng tuyên truyền cho các hộ cố gắng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì chúng tôi phấn đấu giáo dục bào con cho hoàn chỉnh về đường sá, rào vườn, làm hố xí, hồ tiêu, chuồng bò chuồng heo cho đạt tiêu chí làng nông thôn mới”.

Còn ông Đinh Thai ở làng Bờ Ngăl, xã Kông Lơng Khơng được nhiều người kính nể bởi những kiến thức, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của mình. Năm nay đã gần 70 tuổi, nhưng ông vẫn đang cùng gia đình canh tác 4 ha mía, 5 sào cây ăn quả và chăn nuôi 1 đàn heo; hàng năm gia đình ông thu lãi trên 300 triệu đồng.

Ông Đinh Thai – Làng Bờ Ngăl, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang chia sẻ: “Tôi làm gì cũng thường tuyên truyền, vận động bà con cùng làm. Thời gian đầu cũng có những khó khăn, nhưng về sau mình quen rồi sẽ có hiệu quả kinh tế cao, mong muốn bà con xóa được đói giảm được nghèo. Mình làm nhưng phải giúp được bà con nông dân trong làng”.

Ở làng Leng, xã Tơ Tung, ông Đinh Jram được biết đến là một nghệ nhân tiêu biểu, có vai trò quan trọng truyền dạy nghệ thuật diễn xướng cồng chiêng cho dân làng. Ông đã góp phần vào việc thành lập và duy trì hoạt động 1 đội chiêng nữ, 1 đội chiêng thiếu nhi của làng. Việc thực hành những nghề truyền thống như đan lát, chỉnh chiêng, làm nhạc cụ dân tộc được ông duy trì như thú vui mỗi ngày; nhờ vậy mà  bà con làng Leng rất tin yêu và cùng ông tích cực tham gia những sự kiện văn hóa, nghệ thuật do huyện, xã tổ chức.

Ông Đinh Jram – Làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang bày tỏ: “Cấp huyện, tỉnh đã thực hiện được nhiều chương trình, tạo điều kiện cho người Bahnar chúng tôi gìn giữ được bản sắc vă hóa truyền thống của mình thì chúng tôi cũng cố gắng thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn các đội chiêng luyện tập, khi ở huyện có chương trình mời chúng tôi biêu diễn phục vụ du lịch thì mọi người ai cũng phấn khởi tham gia”.

Hiện nay toàn huyện Kbang có 76 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đều là những tấm gương sáng được người dân tin yêu bởi sự hiểu biết,  hết lòng hết sức vì  sự phát triển của quê hương. Để đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS tiếp tục phát huy vai trò của mình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kbang luôn quan tâm tạo điều kiện chăm lo đời sống, thường xuyên cập nhật thông tin thời sự và những chính sách mới cho người có uy tín làm hành trang trong công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời hàng năm rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ người có uy tín.

Ông Đinh Văn Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Kbang cho biết: “Qua rà soát sẽ bầu những vị già làng có khả năng về trình độ, nhiệt tình tham gia hoạt động, đặc biệt là có uy tín để tiếp tục vận động bà con. Qua đây tôi cũng rất mong tiếp tục có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền ở các xã, thị trấn tạo điều kiện cho các vị già làng, người có uy tín phát huy hết vai trò, khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của huyện, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội theo NQ ĐH Đảng bộ huyện cũng như ĐB các xã, thị trấn đã đề ra”.

 Thực tế cho thấy, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS, việc phát huy vai trò của người có uy tín là rất quan trọng. Bởi họ là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; là trung tâm thắt chặt tình đoàn kết của cộng đồng dân cư; là những tấm gương mẫu mực để người dân noi theo, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, làm động lực cho sự phát triển toàn diện của xã hội./.

CTV Hà Duyệt


Lượt xem: 19

Trả lời