Nghĩa tình Ia Lâu

Cập nhật 05/12/2020, 16:12:12

Được thành lập vào đầu năm 1979, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông ban đầu chỉ có 03 làng, với hơn 100 hộ dân là người đồng bào dân tộc Jrai sinh sống. Tuy nhiên, đến những năm đầu thập niên 90, cư dân ở các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Kỳ Sơn, thị xã Hòa Bình – Tỉnh Hòa Bình đã vào xã Ia Lâu xây dựng kinh tế mới theo chương trình di dân lòng hồ thủy điện sông Đà. Kể từ đây, tính cộng cư, cộng hữu giữa cư dân 2 vùng Tây Nguyên – Tây Bắc ở Ia Lâu đã được hình thành và ngày càng phát triển theo chiều tích cực.

Cùng với cư dân đi xây dựng kinh tế mới theo chương trình di dân lòng hồ thủy điện sông Đà, những năm sau đó, cư dân từ các tỉnh: Hải Hưng, Cao Bằng… và nhiều nơi khác trong cả nước đã tới xã Ia Lâu lập nghiệp – Ia Lâu bây giờ đã trở thành 1 xã có 13 thôn, làng, 14 dân tộc anh em cùng sinh sống làm ăn, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 92%…

Sau nhiều năm cải tạo đồng đất, đầu tư thủy lợi, từ 100ha diện tích đất nông nghiệp ban đầu, đến nay, diện tích gieo trồng trong toàn xã đã đạt con số gần 4.000ha, trong đó, cây lúa nước chiếm khoảng 500ha, còn lại là cây điều, các cây hoa màu, cây ăn trái… Điều đặc biệt hơn là tại Ia Lâu, việc hỗ trợ nhau phát triển kinh tế giữa người dân bản địa và người dân đi xây dựng kinh tế mới dường như đã trở thành câu chuyện quen thuộc. Ở đó, người đi trước hướng dẫn cho người đi sau để cùng nhau làm giàu trên mảnh đất này.

Ông Nguyễn Văn Dũng, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Trong quá trình làm cây ăn trái tôi cũng làm được một số và ít nhiều đã học hỏi được kinh nghiệm, nếu bà con xung quanh ai có làm đến những cây ăn trái mà tôi biết thì tôi cũng sẵn sàng chia sẻ”.

Anh Siu Phát, Làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông nói: “Gia đình cũng đang muốn đầu tư mô hình cây ăn trái, nhưng chưa biết làm thế nào, nên nay đến đây thăm mô hình này, thấy cây ổi, cây bưởi, cây thanh long cũng phù hợp có thể trồng để phát triển kinh tế”.

Không chỉ là câu chuyện về hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, mà nghĩa tình ở Ia Lâu còn được thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư thôn Lũng Vân năm nay có thêm khách mời là đại diện làng Tu – những người anh em kết nghĩa. Mở đầu chương trình, những điệu múa Thái, những ca khúc Tây Nguyên rực lửa do người dân 2 thôn, làng thể hiện đã tôn vinh các giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam. Với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cũng như Tây Bắc, văn hóa luôn là mạch nguồn của sự sống đã ăn sâu vào tiềm thức của họ, văn hóa văn nghệ còn khiến cho con người ta xích lại gần nhau hơn…

Ông Hà Văn Che, Bí thư Chi bộ thôn Lũng Vân, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Ở đây, mọi người dân đều chung sống hòa thuận với nhau, không phân biệt người này với người kia, nhà này với nhà kia hay thôn này với làng kia đâu. Tất cả đều cùng nhau đoàn kết lại để xây dựng quê hương Ia Lâu ngày càng giàu mạnh về kinh tế, vững về an ninh chính trị”.

Ia Lâu hôm nay đã mang hơi thở của đời sống đương đại, nhưng vẫn giữ cho mình bản sắc vốn có, nó như một bức tranh Tây Bắc thu nhỏ giữa lòng Tây Nguyên hòa nhập nhưng không hòa tan. Bài học thực tiễn từ Ia Lâu đã minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách di dân, ổn định định canh định cư ở những vùng kinh tế mới…

Ông Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông cho biết: “Phải nói là, từ thực tiễn Ia Lâu chúng ta phải đánh giá đó là một chủ trương, chính sách hết sức đúng đắn của Đảng. Qua thực tiễn của Ia Lâu rút ra một số bài học thực tiễn. Thứ nhất là phải tập trung tạo nên sự đoàn kết thống nhất, và giải quyết cho được vấn đề mâu thuẫn, không để các thế lực thù địch lợi dụng vùng có đông dân tộc sinh sống để kích động chia rẻ khối đại đoàn kết. Thứ 2, nhiều dâu tộc sinh sống trên địa bàn, trình độ canh tác khác nhau, văn hóa khác nhau, các cấp ủy Đảng phải quan tâm để nâng cao đời sống và giá trị văn hóa của các dân tộc. Hàng năm phải tổ chức các hoạt động để bà con am hiểu thêm các phong tục tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau”.

Có những vùng quê, ngay lần đầu đặt chân đến đã  mang nặng nợ ân tình. Ia Lâu – vùng đất nghĩa tình của cộng đồng 14 dân tộc anh em quần tụ bên nhau, nơi đó còn có nghĩa tình của những người con xa xứ luôn hướng về cố hương… Tìm về Ia Lâu là tìm về mái nhà Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc./.

Song Nguyễn – Quốc Linh – Mạnh Hà – Minh Vũ


Lượt xem: 97

Trả lời