Nghị lực vươn lên của cô học trò nghèo

Cập nhật 11/6/2016, 10:06:34

Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, một buổi đến trường, một buổi phụ giúp cha mẹ kiếm sống nhưng suốt 12 năm cắp sách đến trường, Rơ Châm H’Yuin-học sinh lớp 12 Trường THPT Ia Ly, huyện Chư Pah luôn đạt học lực khá, giỏi. Sự cần cù và nghị lực vươn lên trong học tập của cô học trò nghèo người Jrai này khiến nhiều thầy cô, bạn bè cảm phục, quý mến. Chúng ta cùng xem phóng sự sau.

 

 

12 năm cắp sách đến trường, H’Yuin luôn đạt học sinh khá, giỏi.

Những buổi học ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 này không phải lúc nào Rơ Châm H’Yuin cũng có thể theo học được… Dù biết, chương trình ôn tập này rất cần thiết cho bản thân và các bạn song vì hoàn cảnh gia đình, em không thể theo học thường xuyên… Tuy vậy, khi nào sắp xếp được thời gian, em lại cùng bạn vượt gần 10 km từ nhà đến trường để tiếp thu những kiến thức thầy cô truyền dạy, đồng thời tranh thủ thời gian chịu khó tự học nhằm theo kịp chương trình với các bạn.

 Em Rơ Châm H’Yuin – Lớp 12 Trường THPT Ia Ly, huyện Chư Pah.cho biết: “Một thời gian em phụ giúp bố mẹ như làm nương làm rẫy, làm thuê cho người ta để kiếm sống qua ngày. Thời gian em học chủ yếu là buổi tối, dù có mệt thế nào em cũng cố gắng học để thuộc bài cũ sáng mai lên lớp”.

Gia đình có 3 anh em, H’Yuin là con thứ 2, vì cuộc sống gia đình chật vật nên hiện nay chỉ còn H’Yuin theo học. Anh trai đầu lấy vợ ở huyện biên giới Ia Grai nên nhiều năm qua, em là người chăm lo quán xuyến việc gia đình. Dù cái nghèo, cái khó luôn đeo bám, chương trình năm cuối cấp lại nặng đôi lúc em cũng có ý định bỏ học giữa chừng nhưng vì nhiều lí do em lại nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để nuôi dưỡng, theo đuổi ước mơ của mình.

Rơ Châm H’Yuin chia sẻ: ‘Em nghĩ cuộc sống khó khăn cũng là động lực giúp em phấn đấu vươn lên. Do em nghĩ các bạn khác cũng khó khăn nhưng vượt qua được, sao em lại không vượt qua được.  Em mong muốn học bên giáo viên, người ta lo cho mình đỡ tốn tiền để mai này có thể dạy chữ cho các em, giúp các em có cuộc sống tốt hơn”.

 Thầy giáo Bùi Hoàng Hà-Giáo viên Chủ nhiệm lớp 12 A5 Trường THPT Ia Ly, huyện Chư Pah. nhận xét: “: Em H’Yuin là một học sinh rất đặc biệt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, vất vả nhưng em luôn cố vượt qua hoàn cảnh. Các thầy cô trong trường, ở lớp cố gắng giúp đỡ em để em có thể thực hiện được ước mơ của mình.

12 năm cắp sách đến trường, H’Yuin luôn đạt học sinh khá, giỏi. Kết quả học tập của em tuy chưa thể sánh bằng bạn bằng bè song ý chí và nghị lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống của cô học trò người Jrai này khiến nhiều thầy cô, bạn bè, người dân địa phương cảm phục. Khi kỳ thi THPT quốc gia 2016 đang đến gần, trên vai em vừa áp lực thi cử với các môn thi tốt nghiệp và xét tuyển cao đẳng khối C, vừa gánh nặng mưu sinh phụ giúp gia đình, kiếm tiền để trang trải chi phí đi lại, sinh hoạt cho những ngày thi tới nhưng H’Yuin luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh với mong ước đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai để không phụ lòng thầy cô, cha mẹ, giúp em có một cuộc sống, tương lai tươi sáng hơn./.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến – Minh Trí


Lượt xem: 97

Trả lời