Nghệ nhân Đinh Keo: Người giữ hồn chiêng làng Pyang

Cập nhật 20/5/2020, 08:05:11

Vốn đam mê cồng chiêng và các nhạc cụ truyền thống Tây Nguyên từ khi còn nhỏ; là người có nhiều kinh nghiệm trong thẩm âm, chỉnh chiêng và hát dân ca Bahnar – Nghệ nhân ưu tú Đinh Keo, làng Pyang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro đã có nhiều đóng góp, thổi hồn và tiếp thêm sức sống cho di sản văn hóa công chiêng Tây Nguyên… Ông còn là người thầy dìu dắt nhiều thế hệ trẻ trong làng, trong huyện biết đánh chiêng, múa xoang và hát sử thi… Sau đây chúng ta cùng đến với làng Pyang để gặp gỡ con người đầy tâm huyết, luôn mang trong mình niềm trăn trở, khát khao được cống hiến cho văn hóa truyền thống của dân tộc .

Trong căn nhà của nghệ nhân Đinh Keo có rất nhiều hiện vật được ông sưu tập và bài trí để mọi người đến thưởng lãm. Nổi bật trong số đó là những bộ cồng chiêng và những chiếc ché cổ… Đó là câu chuyện của thú đam mê sưu tập, ẩn sâu trong con người ông còn có cả một kho báu của văn hóa, tín ngưỡng, luật tục, của âm thanh, vũ điệu nơi đại ngàn…

Vốn nặng lòng với văn hóa dân tộc từ khi còn là chàng thanh niên, ban đầu đi theo những người giỏi để học đánh chiêng, chỉnh chiêng, tình yêu dành cho cồng chiêng cứ lớn dần theo năm tháng. Đến khi có đôi tai thẩm âm tốt, ông đã tự sáng tác những giai điệu chiêng cho đến những vũ điệu mô phỏng theo lối diễn xướng brêm của người Bahnar và truyền dạy cho lớp trẻ trong làng trình diễn tại nhiều sự kiện văn hóa ở huyện, tỉnh…

Nghệ nhân Đinh Keo, làng Pyang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã thành lập được đội cồng chiêng nhí, cồng chiêng nữ, 2 đội cồng chiêng nam tham gia tập luyện để biểu diễn ở nhiều nơi. Ở làng Pyang hầu hết các thanh niên đều biết đánh cồng chiêng, tôi rất mừng vì đã lưu giữ được truyền thống quý báu của dân tộc mình”.

Năm 2019, nghệ nhân Đinh Keo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian… Đây là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những đóng góp của ông cho văn hóa truyền thống dân tộc…

Nghệ nhân Đinh Keo chia sẻ: “Tôi rất vui vì được Nhà nước ghi nhận. Bây giờ tôi có dự định dạy chỉnh chiêng cho một số người trong làng, để các thế hệ sau giữ được truyền thống văn hóa của ông bà để lại”.

Ông Lê Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Năm vừa rồi, thị trấn có 2 nghệ nhân được phong tặng Nghệ nhân ưu tú, trong đó có nghệ nhân Đinh Keo, ông là người có nhiều đóng góp trong việc truyền dạy văn hóa cho giới trẻ. Chúng tôi luôn quan tâm động viên để các nghệ nhân tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho văn hóa dân tộc”.

Với trách nhiệm và bằng tài năng của mình, nghệ nhân Đinh Keo đã truyền dạy cho trên 300 học trò ở các loại hình: Chỉnh chiêng, tạc tượng, múa truyền thống, hát dân ca… Nhờ những người tâm huyết như ông, làng Pyang đã trở thành một điểm sáng trong bảo tồn văn hóa truyền thống ở huyện Kông Chro./.

Song Nguyễn, Mạnh Hà


Lượt xem: 64

Trả lời