Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh Gia Lai (khóa XI)

Cập nhật 05/12/2017, 16:12:37

Ngày 5/12, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh Gia Lai (khóa XI) bước sang ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, các đại biểu và khách mời thảo luận tại tổ, buổi chiều làm việc chung tại hội trường. Gợi ý những nội dung cần tập trung thảo luận, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, cần tập trung phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh trật tự…ở tỉnh  trong năm 2017, từ đó đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương trong năm 2018.

Trong phiên thảo luận tổ sáng nay, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến đối với các dự thảo báo cáo và các tờ trình trình tại kỳ họp, đa số đồng tình, phấn khởi trước những kết quả quan trọng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong năm 2017, với 19/20 chỉ tiêu nghị quyết HĐND tỉnh đề ra đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,81%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, GRDP bình quân đầu người đạt 41,58 triệu đồng/năm, tăng 8,9% so với năm 2016

Đồng chí Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Năm 2017, tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao (7,81%), thu ngân sách vượt 4.000 tỷ đồng, thứ ba là tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt cao nhất từ trước tới nay, kim ngạch xuất khẩu, thu hút đầu tư, quản lý bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo… cũng có những chuyển biến tích cực. Đó là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh”.

Nhiều đại biểu cho rằng, công tác tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư đã được tỉnh quan tâm triển khai rất hiệu quả. Nhiều vấn đề nổi cộm trên các lĩnh vực như quản lý tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường từng bước được xử lý khá tốt.

Ông Phạm Duy Du – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai cũng nêu: “Qua sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, đến nay công tác quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, những vấn đề nóng về môi trường đã được xử lý. Những dự án lớn khi được triển khai đều được xem xét, nếu tác động tiêu cực đến môi trường thì không triển khai”.

Đồng thuận với các chỉ tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2018 theo báo cáo của UBND tỉnh, nhiều đại biểu cho rằng: Cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu kinh tế để nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng bền vững, tăng cường công tác quản lý đất đai, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngăn chặn tình trạng cho thuê, chuyển nhượng đất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở một số địa phương; đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý chất lượng giống cây trồng, vật nuôi. Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn nữa để đạt mục tiêu trong năm 2018 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và giảm 3% hộ nghèo. Cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển du lịch, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp… Đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, cần phải phát huy vai trò và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã.

Ông Nguyễn Hữu Quế – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai cũng đề xuất: “Qua khảo sát cho thấy ở nhiều địa phương, cấp ủy chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông. Một số Ban An toàn giao thông cấp huyện hoạt động chưa tốt. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần vào cuộc chỉ đạo thì mới có thể kiềm chế TNGT chứ ở cấp tỉnh không thì chưa đủ, bên cạnh đó cần kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động”.

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu là số vụ, số lượng ma túy mà lực lượng chức năng đã phát hiện trong năm 2017 tăng trên 42% so với năm 2016. Để công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đạt hiệu quả cao hơn nữa đề nghị tỉnh cần quan tâm hỗ trợ kinh phí, cũng như có chế độ, chính sách phù hợp đối với lực lượng làm công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, đồng thời cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Về vấn đề này ông Phan Thanh Tám- Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai phát biểu: “Nhiều gia đình, người nghiện giấu tình trạng con em nghiện. Giờ nhiều đối tượng không chỉ sử dụng heroin, mà còn sử dụng phổ biến ma túy đá, ma túy tổng hợp nên tăng nhanh số đối tượng sử dụng là thanh thiếu niên. Đa số những người nghiện thì thiếu sự quản lý của gia đình. Bên cạnh đó, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn nhiều bất cập, do chính quyền ở cơ sở thực hiện nhưng địa phương nhiều khi không nắm được. Để có kết quả về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, lực lượng chức năng đã làm rất quyết liệt nên số vụ, số đối tượng bắt giữ tăng”…

Nhiều đại biểu cũng đề nghị, cần phải điều chỉnh một số cơ chế, chính sách chưa phù hợp, mới có thể triển khai tốt hơn công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương- Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Kbang nêu ý kiến cho biết : “Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý bảo vệ rừng hiện nay rất khó khăn và nguy hiểm. Nhà nước cần có chế độ, chính sách phù hợp đối với nhân viên quản lý, bảo vệ rưng. Về công tác giao khoán cho hộ gia đình tham gia quản lý, bảo vệ rừng khi mất rừng hộ nhận khoán đổ lỗi cho chủ rừng, chế tài xử lý đổi với các hộ nhận khoán để mất rừng chưa có”.

          Tại phiên thảo luận tổ và thảo luận chung tại hội trường trong ngày làm việc hôm nay, các đại biểu cũng đề xuất cần có biện pháp xử lý đối với các trường hợp trốn đóng, nợ BHXH của người lao động; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với Sở GD&ĐT sớm quan tâm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở bậc mầm non, đồng thời sắp xếp lại hệ thống trường, lớp để đảm bảo phát huy hiệu quả, có biện pháp can thiệp, xử lý nạn cho vay nặng lãi hiện đang diễn ra  ở nhiều địa phương … Với 25 tờ trình được HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình tại kỳ họp này, nhiều ý kiến cơ bản thống thất.

Theo báo cáo kết quả giám sát của HĐND tỉnh, nhìn chung công tác đầu tư xây dựng cơ bản nói chung, xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh nói riêng được UBND các cấp trong tỉnh tăng cường chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tiến độ và chất lượng, phát huy hiệu quả.

Bà Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đánh giá: “Nhìn chung, công tác triển khai đầu tư xây dựng cơ bản nói chung, công trình đường giao thông nói riêng trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, có trọng tâm trọng điểm, đảm bảo chất lượng, tránh sự đầu tư dàn trải. Các công trình được đầu tư xây dựng giải quyết các nhu cầu cần thiết của nhân dân, phát huy hiệu quả, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở tỉnh. Tuy nhiên, cần khắc phục một số tồn tại trên lĩnh vực này”.

Cũng trong phiên làm việc chung tại hội trường chiều nay đã thông qua báo cáo của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp có thẩm quyền khẩn trương, nhanh chóng xem xét, giải quyết đạt kết quả tốt, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

          Ngày mai (6/12), Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh Gia Lai (khóa XI) bước sang ngày làm việc thứ ba với phần thảo luận chung tại hội trường và thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn.

Hà Đức- Thiên Thanh- R’Piên- Thanh Sáng


Lượt xem: 69

Trả lời