Nếp mới ở Pleibông

Cập nhật 04/11/2020, 14:11:25

Là 1 trong 4 ngôi làng đặc biệt khó khăn của xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Pleibông hôm nay đã có nhiều sự đổi thay, mới lạ. Bên cạnh sự đầu tư của Đảng, Nhà nước để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết quả này có được còn nhờ nhiều cán bộ đảng viên tiên phong thay đổi nếp nghĩ, cách làm mới, thay đổi tập quán lạc hậu để đưa người dân đến gần hơn với cuộc sống mới.

Nhà Đinh Tuy, bí thư Chi bộ Pleibông có hơn 1 ha bạch đàn. Chỉ trồng chưa đầy năm nhưng nhiều tầng lá mới đã lên mơn mởn. Đinh Tuy đang mượn người làng chăm bón, quyết tâm phát triển mô hình trồng rừng, để đi đến khẳng định cho người làng Bông biết, đất làng Bông dù khô cằn, sỏi đá nhưng vẫn có thể thích hợp để trồng nhiều loại cây khác, thay vì chỉ có cây mì hay đậu đỗ ngắn ngày. Người làng Bông lâu nay chỉ quen với cây lúa, cây mì. Đất bạc màu cũng chưa biết phải cải tạo ra sao, tìm cây gì để thay thế. Vì thế, đây sẽ là cách làm để nhiều người có thể thay đổi được thói quen, tập quán canh tác cũ.

Ông Đinh Tuy nói: “Mình cũng mạnh dạn trồng bạch đàn, chỉ cần vài năm nữa là có thu. Chăm bón cũng không phải mất nhiều công, không phải đầu tư nhiều. Cũng muốn làm thành công để người làng mạnh dạn làm theo”.

Anh Đinh Khênh, Pleibông, Chư A Thai, Phú Thiện cũng cho biết: “Mình thấy mô hình này thì cũng tốt, bước đầu không có thu nhưng vài năm sau cũng có tiền. Bây giờ đất sỏi, đá khô cằn quá trồng cây ngắn ngày cũng không còn hiệu quả. Khi nào có điều kiện thì gia đình cũng muốn làm theo để cải thiện cuộc sống”.

Không chỉ tiên phong thực hiện những mô hình, cách làm kinh tế, cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của làng còn tích cực trong các phong trào thi đua lớn như xây dựng nông thôn mới, toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Từ những cách làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đông đảo người dân đã làm theo, tạo thành hiệu ứng rộng rãi, làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn: Sau khi ổn định việc di dời, quy hoạch lại làng, nhiều gia đình đã xây dựng được cổng ngõ, tường rào kiên cố, xây dựng vườn rau xanh trong khuôn viên. Các hộ dân thực hiện di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, trồng hoa ven nhà, ven đường làng, thực hiện vệ sinh nơi ở, khu sinh hoạt chung. Nhà nhà thực hiện nếp sống mới trong ma chay, cưới hỏi, không còn tin vào ma lai, thuốc thư, bùa ngải.

Anh Siu Bruin, Pleibông Chư A Thai, Phú Thiện cho biết: “Vợ mình làm chi hội phụ nữ của làng nên vợ chồng mình trồng nhiều hoa quanh nhà, bên đường để chị em trong làng cùng làm theo. Như vậy thì nhà đẹp hơn, làng cũng đẹp hơn lên”.

Sau 3 năm thực hiện tái thiết lại ngôi làng, các khu dân cư theo Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy Gia Lai, Pleibông hôm nay đã có bước tiến đáng kể. Hơn 113 hộ Ba na, Jrai tại đây đã có được nơi ở ổn định. 75% hộ gia đình đã di dời chuồng trại ra xa nơi ở. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27%. Theo đánh giá sơ bộ của địa phương, đến thời điểm hiện nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới ở làng Bông đã đi được những chặng đường dài với 16/19 tiêu chí. /.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 30

Trả lời