Nâng cao tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật

Cập nhật 09/11/2022, 16:11:27

Ngày 9 tháng 11 được Đảng, Nhà nước lựa chọn là “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Điều đó được ghi nhận trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012, khẳng định giá trị, vai trò của Hiến pháp, pháp luật đối với đời sống xã hội, lan tỏa tinh thần dân chủ – pháp quyền, ý thức chấp hành pháp luật, nhắc nhở chúng ta sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho toàn dân, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người, qua đó xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội. Tại Gia Lai, điểm nhấn hưởng ứng ngày Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 đó là cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Sở Tư pháp tổ chức, đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Trong cuộc thi đợt 1 từ ngày 01/11/2022 đến ngày ngày 07/11/2022 với chủ đề: “Quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội” đã thu hút đông đảo cán bộ, viên chức trong toàn ngành và người dân trong toàn tỉnh tích cực tham gia, tìm hiểu.

Bà Trần Thị Thanh Tuyết – Phòng Tư pháp TP. Pleiku nói: “Hưởng ứng cuộc thi  trực tuyến  tìm hiểu về Ngày Pháp luật Việt Nam do ngành phát động, tôi và  các đồng nghiệp có tham gia. Tham gia cuộc thi chúng tôi tìm hiểu biết thêm chi tiết về nhiều chủ đề nhiều lĩnh vực, từ đó hiểu biết sâu hơn về  các lĩnh vực để thực hiện công việc tốt hơn, đồng thời qua đó nhắc nhở chúng ta sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật…”

Thông qua hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam đã phổ biến, tuyên truyền những văn bản pháp luật mới ban hành. Cùng với đó, các cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật còn giải đáp những thắc mắc liên quan đến các lĩnh vực pháp luật, từ đó giúp người dân hiểu và tuân thủ thực hiện. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến dịch vụ công trực tuyến, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội…. Ngày Pháp luật còn là cơ hội để người dân tham gia thể hiện sự hiểu biết của mình về pháp luật và có những góp ý vào công tác xây dựng luật pháp.

Bà Ngô Thị Hồng – Phòng Tư pháp huyện Krông Pa nói: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng năm. Chúng tôi tổ chức tuyên truyền theo nhiều hình thức tại cơ sở và tận thôn làng, lắng nghe những ý kiến góp ý của người dân. Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam  năm 2022, chúng tôi tham gia cuộc thi trực tuyến của ngành phát động và tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…’

Cùng với các hội thi, hội thảo, lớp tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật, trong những năm qua- Ngành Tư pháp Gia Lai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở cơ sở, nhất là vùng sâu vùng xa để chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật. Qua các hoạt động tuyên truyền vận động đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong chủ động tìm hiểu, nắm bắt rõ về các luật mới ban hành, góp phần giải quyết những vấn đề dư luận, xã hội quan tâm, trọng tâm là các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, đất đai…

Anh Đinh Nhen – Tuyên truyền viên cơ sở, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ cho biết: “Là tuyên truyền viên cơ sở, chúng tôi thường xuyên tích cực tuyên truyền đến cơ sở những văn bản mới mà ngành mới cập nhật; tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật tại thôn làng; chuyển tải những luật mới ban hành, những điểm mới bổ sung, đặc biệt là những luật mà liên quan đế thực tế địa phương mà bà con quan tâm như luật đất đai, luật hôn nhân gia đình, luật bảo vệ môi trường, để người dân hiểu và tực hiện tốt…”

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước thực hiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm khẳng định, làm sâu sắc thêm mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam và vai trò của pháp luật đối với đời sống xã hội. Ngày Pháp luật Việt Nam có ý nghĩa giáo dục, xây dựng niềm tin, tình cảm, thái độ ứng xử phù hợp với pháp luật; tạo lập kỷ cương, phép nước góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, một xã hội Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Ngọc Ánh – Huy Toàn – Quang Ngọc


Lượt xem: 6

Trả lời