Nâng cao hiệu quả Tổ truyền thông cộng đồng tại Chư Păh

Cập nhật 08/1/2024, 16:01:14

Thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, huyện Chư Păh đã thành lập Mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng” tại 31 làng đặc biệt khó khăn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Qua một thời gian hoạt động, mô hình đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Làng Kon Pơ Nang, xã Hà Tây là làng đặc biệt khó khăn ở huyện Chư Păh với 100% người dân tộc BahNar, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 59%. Từ khi thành lập Tổ truyền thông cộng đồng, các thành viên trong tổ đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân trong làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tập trung phát triển kinh tế; xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng; quan tâm chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em….

Anh Để  – Tổ trưởng Tổ TTCĐ làng Kon Pơ Nang, xã Hà Tây, huyện Chư Păh nói: “Từ khi thực hiện Dự án 8 thì bà con trong làng cũng có ý thức về vấn đề tảo hôn, về vấn đề đó rất là quan trọng. Còn vấn đề thứ hai là cho con cái đi học thì phải khuyến học cho con em đi học. Thì cái đó cũng lồng ghép khuyến cáo cho bà con đi học phải xóa mù chữ. Đó là vấn đề chính còn những vấn đề khác nói riêng hơn về ấn đề ăn trộm, ăn cắp thì cũng ít vì có Tổ truyền thông tuyên truyền cho bà con làng Kon Pơ Nang và tất cả làng khác.”

Cũng như các “Tổ truyền thông cộng đồng” khác, Tổ truyền thông cộng đồng”  tại làng Mun, thị trấn Ia Ly có các thành viên gồm Bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, Ban công tác Mặt trận làng, Công an viên, Chi Hội trưởng Phụ nữ, Cựu chiến binh, nông dân, thanh niên và y tế. Tổ xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng với từng chuyên đề cụ thể và được nhân dân trong làng quan tâm thực hiện.

Anh Rơ Châm Túy – Thôn trưởng làng Mun, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Dự án 8 này rất có ý ghĩa với bà con vùng xa, vùng sâu như chúng tôi, vùng đặc biệt khó khăn, đối với Dự án 8 tôi thấy rất tốt để người dân phát triển. Tổ truyền thông của chúng tôi thì theo sự chỉ đạo của tôi, Ban nhân dân thì mục đích là tuyên truyền, tuyên truyền đi sâu vào lòng dân. Tuyên truyền cho bà con, thứ nhất về vấn đề tảo hôn, thứ hai về bạo lực gia đình, thứ ba tập trung phát triển kinh tế.”

Thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN huyện Chư Păh đã thành lập 31 Tổ truyền thông cộng đồng với 303 thành viên tại 9 xã, thị trấn thuộc vùng Dự án 8. Hội LHPN huyện đã chi hỗ trợ cho mỗi Tổ truyền thông cộng đồng 3 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ sở. Các Tổ truyền thông sau khi được thành lập đều hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Bảy – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Păh trao đổi: “Các Tổ truyền thông cộng đồng người ta cũng chủ động. Các Tổ truyền thông cộng đồng thì các đơn vị báo cáo đang thực hiện rất tích cực. Cũng chọn những nội dung mà cơ sở quan tâm như hiện nay là tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cuãng như vận động các bà mẹ khám sức khỏe định kỳ, thai kỳ và sinh con tại cơ sở y tế để được hưởng chế độ của dự án.”

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Chư Păh sẽ nâng cao hiệu quả của “Tổ truyền thô bình đẳng giới”. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền từng bước thay đổi nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại các làng đặc biệt khó khăn.

Diễm Ly – Bùi Đại – Quốc Cường


Lượt xem: 12

Trả lời