Nâng cao đời sống nhân dân làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện theo Di chúc của Bác Hồ

Cập nhật 24/8/2019, 14:08:23

“Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều nǎm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hǎng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Đó là những lời tâm huyết Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong Bản Di chúc được công bố năm 1969. Thấm nhuần những lời căn dặn ấy của Người, cũng như nhiều làng đồng bào DTTS khác của tỉnh Gia Lai; làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện hôm nay đã và đang không ngừng nỗ lực xây dựng cuộc sống mới ngày càng phát triển gắn với tiến trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Triển khai xây dựng làng Nông thôn mới (NTM) trong đồng bào DTTS, làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện được tỉnh Gia Lai chọn làm thí điểm để xây dựng làng NTM. Với bà con DTTS nơi đây, khái niệm NTM lúc đầu nghe có vẻ mơ hồ nhưng rồi mọi thứ đến hôm nay đã đâu vào đấy và một diện mạo mới tràn đầy sức sống đã hiện hữu trên từng mái nhà sàn, từng con đường ở làng Pông.

Anh Kpă Tôna – Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM di dời dân thì khi cán bộ thôn vận động bà con, bà con cũng có ý thức cùng nhau di dời nhà cửa. So trước với bây giờ thì bây giờ đẹp hơn, gọn gàng hơn”.

Những trục đường chính trong làng Pông đến nay đã hoàn thành, cảnh quan, môi trường xanh – sạch – đẹp; cơ bản nhà nào cũng có hàng rào, vườn rau, nhà vệ sinh, khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường… góp phần gìn giữ bản sắc và cốt cách của làng đồng bào DTTS vùng Tây Nguyên. Như điều Bác Hồ mong muốn, cuộc sống của người dân trên dải đất Việt Nam hình chữ “S” sẽ không còn đói khổ; người dân Jrai, BaNa ở làng Pông nay cũng đã không còn lo thiếu đói giáp hạt vì đã biết làm mỳ, làm lúa, làm mè; thu nhập tăng lên, cuộc sống ngày càng phát triển.

Xác định xây dựng NTM sẽ mở ra cuộc sống mới cho người dân, cho làng; tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện luôn đoàn kết, phát huy hết vai trò trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về di dời, sắp xếp dân cư, phát triển kinh tế, xây dựng làng nông thôn kiểu mẫu của huyện, của tỉnh. Đặc biệt gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chi bộ của làng luôn đi đầu trong triển khai thực hiện.

Anh Đinh Tuy – Bí thư Chi bộ làng Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Cả hệ thống chính trị từ chi bộ đến ban, ngành của thôn cũng quyết tâm xây dựng NTM từ nay đến năm 2020-2025 để phục vụ tốt hơn cho bà con về sau này”.

Anh Nguyễn Nguyên Duẩn – Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai trao đổi: “Tinh thần của bà con bắt đầu khơi dậy hơn, đối với công tác làng cũng bắt đầu nhiệt tình hơn; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị của từng người dân hơn. Chính vì vậy trong năm 2016 và đầu năm 2017 thì đối với làng Pông chúng tôi đã làm điểm xong công tác quy hoạch di dời tại làng trong đầu năm 2017. Thì trong quá trình làm, đối với vai trò của người dân cũng như hệ thống chính trị thì cũng đã thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình”.

Nhớ lời dặn của Bác Hồ, đồng bào các DTTS Jrai, BaNa ở làng Pông nhất định sẽ phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, tiếp tục khẳng định niềm tin son sắt và mãi mãi đi theo con đường mà Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ đã lựa chọn. Và hôm nay, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, làng Pông sẽ quyết tâm xóa đói giảm nghèo, tiếp tục phấn đấu xây dựng làng ngày càng phát triển; tất cả cho mục tiêu trong Di chúc của Bác: Xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 94

Trả lời