Nan giải tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Cập nhật 29/11/2013, 07:11:42

Lâu nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán tại thành phố Pleiku vẫn thường xuyên diễn ra, điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với người đi đường. Ngành chức năng địa phương dù biết nhưng với cách làm đối phó, không quyết liệt nên xem ra không biết đến khi nào tình trạng này mới có thể được đẩy lùi.

 

Người mua, bán không chỉ lấn chiếm vĩ hè mà còn tràn ra lòng đường gây cản trở giao thông.

 

Tại ngã tư Hai Bà Trưng – Hoàng Văn Thụ, những cửa hàng kinh doanh xe đạp mọc lên san xát, nhờ đó mẫu mã, kiểu dáng các loại xe đạp giành cho mọi lứa tuổi mới có dịp phô bày, rồi ùa nhau tràn xuống vỉa hè …. Vậy là vỉa hè vốn dĩ để giành cho người đi bộ nay biến thành của riêng phục vụ cho lợi ích một nhóm người…..

Còn tại các cổng chợ, người đi mua hàng… kẻ đứng, người ngồi nhốn nháo, xe dựng ngổn ngang, việc ai người đấy lo…. Còn người bán cũng nhanh chân giữ cho mình một chỗ tiện lợi, nhất là càng gần mặt đường…. thậm chí vươn hẳn ra ngoài đường cũng chẳng sao, miễn bán được hàng là tốt rồi, còn mất mỹ quan đô thị hay tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với người khác, chuyện đó để tính sau.

 

Trả lời phóng viên một người bán hàng nói: Ngày bán như thế này kiếm lời được vài chục nghìn thôi à. Nếu ngồi mà bị lực lượng đuổi thì mình chạy, họ đi mình lại ra bán tiếp…

 

Đã từ lâu, câu chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại thành phố Pleiku chưa bao giờ có hồi kết và đã được phản ánh rất nhiều lần…. Và những lực lượng trực tiếp có nhiệm vụ đôn đốc các hộ kinh doanh, người buôn bán nghiêm chỉnh chấp hành quy định trật tự đô thị dường như lại bỏ ngỏ vấn đề này. Ví như đội trật tự đô thị này chẳng hạn, họ vẫn thản nhiên đứng ngồi ngay giữa đám đông lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán và coi việc lấn chiếm này là chuyện thường ngày. Bởi sau mỗi lần ra quân tình trạng lặp lại như "Ném đá ao bèo".

Lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị đâu, nó còn làm khuất tầm nhìn, vả lại mình đi mà không để ý dễ gây tai nạn giao thông lắm…”.  Ông Bùi Hữu Tuấn-TP.Pleiku bộc bạch.

 

Pleiku là thành phố trẻ, đang trên đà phát triển và là trung tâm văn hóa– kinh tế- chính trị – xã hội của tỉnh, do đó việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị là điều rất cần thiết. Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, nhiều câu hỏi được người dân nhắc đến, liệu thành phố Pleiku đã vào cuộc quyết liệt, đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng nét đẹp văn minh đường phố, hay chỉ là những câu khẩu hiệu chung chung được hô hào hoành tránh rồi tan biến giữa chốn đông người…./.

Đoàn Bình-R;Piên


Lượt xem: 65

Trả lời