Năm học mới 2022 – 2023: Quyết tâm và kỳ vọng đổi mới giáo dục

Cập nhật 05/9/2022, 18:09:29

Hòa chung không khí vui tươi, náo nức của hàng chục triệu học sinh cả nước, sáng nay (5/9), trên 400 ngàn học sinh các bậc học ở 762 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đón chào năm học mới 2022-2023 trong niềm hân hoan của ngày hội khai trường. Cùng chia vui với các em học sinh và đội ngũ các thầy cô giáo, các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đến dự Lễ Khai giảng tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Ngày khai giảng năm học mới luôn mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt trong mỗi học sinh…

Thời tiết sáng nay ở các địa phương trong tỉnh mát mẻ, thuận lợi cho các trường tổ chức các hoạt động đón học sinh trong ngày hội khai trường.

Sau một năm học chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, không khí ngày hội khai trường thêm rộn ràng, vui tươi từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tạo sự hứng khởi, lan tỏa yêu thương để các em học sinh phấn khởi bước vào năm học mới với nhiều ước mơ và kỳ vọng .

Bé Tô Khánh Ngọc, Trường Mầm non Hoa Hồng phấn khởi nói: “Hôm nay khai giảng con rất là vui. Con được lên sân khấu múa cùng các bạn. Trường Mầm non của con trang trí rất là đẹp”.

Em Đinh Thị Ánh Trăng,  Lớp 1C, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – Trung học cơ sở Đak Rong, huyện Kbang cũng nói: “Năm nay em học lớp 1c, Lễ khai giảng ở  trường của em đẹp lắm, có nhiều bạn lắm”.

Em Nguyễn Vinh Khoa, Lớp 6/2, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Tp.Pleiku chia sẻ: “Hôm nay là ngày rất vui khi em được lên trường dự Lễ khai giảng, con sẽ cố gắng học tập tốt trong những năm cấp 2”.

Em Trịnh Thị Huyền Diệu, Lớp 10C1, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Đak Đoa cho biết:  “Lần đầu được mặc áo dài đi khai giảng, em cảm thấy rất vui và hồi hộp, trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè mới nhưng em cũng cảm thấy rất tự hào khi vào được trường cấp 3 như thế này. Em sẽ cố gắng học tập để trở thành một công dân có ích”.

“Một năm học bắt đầu, khởi nguồn cho những hy vọng mới”, trong thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Hôm nay, ngày 5/9/2022, chúng ta lại cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt sau một khoảng thời gian bất thường, việc học tập bị gián đoạn thường xuyên bởi đại dịch Covid-19, thầy và trò lại được cùng nhau dự lễ khai giảng trực tiếp tại ngôi trường thân yêu, cùng nhau chia sẻ quyết tâm, niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới trong học tập”.

Ngày khai giảng năm nay ở các trường được tổ chức ngắn gọn, lấy học sinh làm trung tâm để ngày khai giảng thực sự mở đầu cho một năm học với những cảm xúc thiêng liêng và tràn đầy hứng khởi.

Hòa chung không khí tươi vui rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai, thị xã An Khê vui mừng được đón đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh về dự và gửi lời chúc mừng năm học mới đến các thầy cô giáo và các em học sinh

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu: “Sau 2 năm, ngành Giáo dục đào tạo vừa dạy học vừa phòng chống dịch covid-19, năm học 2022- 2023 toàn thể giáo viên, học sinh ngành Giáo dục đào tạo của tỉnh bước vào một năm học mới được đi học trực tiếp. Tôi hy vọng rằng trong năm học mới này toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên, học viên, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh sẽ có những kết quả tích cực, tốt đẹp. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúc các thầy cô giáo một năm mới dạy tốt, chúc các em học sinh một năm mới học tốt, đạt kết quả cao trong năm học 2022- 2023.  Nhân dịp năm học mới, chúc các thầy cô giáo và các em học sinh có nhiều niềm vui và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học…”.

Cũng trong Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường” sáng nay, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đã về dự, chung vui cùng thầy và trò các trường học ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh với kỳ vọng ngành Giáo dục Gia Lai bước vào năm học mới có nhiều sáng tạo, đổi mới và gặt hái được nhiều thành công.

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngành giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới chương trình; tập trung thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 Cô giáo Đỗ Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thạnh, Tp. Pleiku cho biết: : “Nhà trường đã sắp xếp đội ngũ giáo viên và giáo viên đã được tham gia tập huấn để được nghiên cứu tìm hiểu nội dung chương trình; thứ 2 là đảm bảo về cơ sở vật chất nhà trường đủ một lớp một phòng học để dạy 2 buổi/ ngày”.

Cô Trần Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, Tp.Pleiku  “Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học nhà trường sẽ làm tốt công tác phòng chống dịch. Trọng tâm của chương trình giáo dục mầm non đối với nhà trường là nhà trường chú trọng giáo dục kĩ năng sống, tăng cường các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường, cho trẻ làm quen với môi trường tiểu học”.

Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là năm thứ 3 triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Đối với lớp 10 là năm đầu tiên triển khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là định hướng nghề nghiệp ở bậc Trung học Phổ thông. Các trường đã chủ động, chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng bước vào năm học mới với tâm thế mới.

Em Vũ Nguyễn Tâm Đan, Lớp 10A, Trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ  chia sẻ: “Năm học lớp 9 chúng em đã được các thầy cô ở trường THPT Tôn Đức Thắng về tận trường để định hướng lựa chọn tổ hợp môn cho lớp 10 nên khi lên lớp 10 em tin mình sẽ không phải gặp nhiều khó khăn khi học chương trình mới”.

Cô giáo Hoàng Thị Diệu Loan, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện cho biết: “Bản thân tôi đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở GD&ĐT tổ chức, đồng thời chủ động nghiên cứu tài liệu, kiến thức thực tiễn cuộc sống để tham gia giảng dạy chương trình mới phù hợp với thực tiễn cuộc sống”.

Thầy giáo Hà Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai cũng cho biết: “Dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai đã được đầu tư về cơ sở vật chất hoàn thiện, đáp ứng tốt cho công tác dạy và học của nhà trường. Đặc biết tới đây khi nhà trường đưa chương trình giáo dục phổ thông mới vào giảng dạy thì cơ sở vật chất cũng đã cơ bản đáp ứng được việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Năm học 2021 – 2022 vừa qua dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, song toàn ngành Giáo dục đã thích ứng linh hoạt, hoàn thành mục tiêu kép. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên. Một trong những thành tích nổi bật của giáo dục tỉnh Gia Lai là đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, thứ 4 trong các tỉnh vùng Tây Nguyên và duyên hải miền Trung trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022 và nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi khác cấp quốc gia và quốc tế. Đây sẽ là động lực để thầy và trò các cơ sở giáo dục bước vào năm học mới với khí thế mới, quyết tâm cao.

Em Đặng Lê Gia Hân, Lớp 11C2, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Tp. Pleiku cho biết: “Năm ngoái em đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp quốc gia. Năm nay em sẽ nỗ lực hơn nữa để chinh phục các kì thi học sinh giỏi và cả cuộc thi KHKT”.

Với đặc thù của địa phương có gần 45% học sinh là người dân tộc thiểu số, công tác chăm lo cho giáo dục dân tộc luôn được tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 17 trường Phổ thông dân tộc nội trú, trong đó có 02 trường THPT quy mô hơn 400 học sinh/năm; 15 trường THCS có quy mô 150 đến 300 học sinh/năm. Ngoài ra, còn có 25 trường Phổ thông dân tộc bán trú ở các cấp học trên địa bàn tỉnh. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc không chỉ ở vùng thuận lợi mà cả ở vùng khó khăn của tỉnh.

Em Vương Thị Hồng Hạnh, Trường PTDT nội trú tỉnh Gia Lai nói: “Đây là môi trường học tập rất đặc biệt, qua 4 năm học cấp 2 em đã nỗ lực phấn đấu rất nhiều để đạt được thành tích cao với mong muốn lên cấp 3 sẽ được học tập tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Em rất hạnh phúc khi được học tập tại đây và sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt thành tích cao nhất không phụ lòng cha mẹ vả thầy cô giáo”.

Thầy giáo Nguyễn Việt Quốc, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Đak Rong, huyện Kbang cho biết: “Năm nay trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao quà cho học sinh nghèo tại Lễ Khai giảng năm học 2022- 2023

Trong ngày hội khai trường, 180 suất học bổng từ nguồn quỹ Nay Der đã được trao cho các em học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích xuất sắc ở các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã trao tặng những phần quà ý nghĩa nâng bước những học trò nghèo trên con đường học tập, mang đến cho các em trọn vẹn niềm vui mùa tựu trường.

Em Đinh Văn Tơ, Lớp 7B, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Đak Rong, huyện Kbang: “Năm nay em được tặng học bổng, em vui lắm,em sẽ chăm chỉ học tập”.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đánh trống khai giảng  năm học mới 2022- 2023 tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Gia Lai

Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu. Khởi đầu một năm học với nhiều cảm xúc đáng nhớ, thầy và trò các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục hành trình chinh phục ước mơ với những muc tiêu, quyết tâm đạt được nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Em Trần Diệp Như Ý, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Tp.Pleiku: “Con hứa sẽ học thật giỏi để trở thành con ngoan trò giỏi của ba mẹ và thầy cô”.

 Em Rơ ô H’ Nhiêu, Trường PTDT Nội trú tỉnh Gia Lai : “Em đã đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh. Đây sẽ là động lực rất lớn để em tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong học tập ở năm học mới….

Em Trần Thị Hoàng Trang, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện: Em cảm thấy rất vui và tràn đầy cảm xúc, năm học mới em cố gắng nhiều hơn để đạt kết quả cao và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

 Em Lăng Thị Thu Hương, Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai: Em sẽ cố gắng học tập để giành kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới”.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 23

Trả lời