Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam

Cập nhật 17/2/2024, 09:02:27

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” – “Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhằm thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Hưởng ứng cuộc vận động, các tổ chức Đoàn-Hội-Đội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc tới mỗi đoàn viên, thanh-thiếu niên, nhi đồng.

Ngay sau khi Tỉnh đoàn Gia Lai triển khai cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” đến các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh, Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku đã thực hiện các hoạt động treo bản đồ tại không gian làm việc của văn phòng Đoàn, không gian các phòng học. Đặc biệt, Đoàn trường đã phát động đến toàn thể học sinh thay hình nền điện thoại, laptop bằng bản đồ điện thoại; thay hình đại diện trang Facebook, Zalo có khung hưởng ứng cuộc vận động, đồng thời gắn kèm hashtag Tuhaomotdainonsong…

Em Lê Trang Thùy Linh – Học sinh lớp 10A1 Trường THPT Hoàn Hoa Thám, Tp.Pleiku chia sẻ: “Khi trong lớp treo bản đồ thì em sẽ nhận biết được các tỉnh thành phố trên cả nước cũng như là nơi em sinh ra hoặc là quê hương của em ở đâu. Khi lớn lên em sẽ cố gắng học tập tốt để xây dựng đất nước ngày một phát triển hơn và hy vọng mình có thể đi du lịch khắp đất nước để cảm nhận được đất nước Việt Nam tươi đẹp như thế nào.”

Chị Phan Thị Bích Thủy – Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám, Tp.Pleiku cho biết: “Hưởng ứng cuộc vận động này thì Trường THPT ngoài việc tổ chức treo bản đồ tại văn phòng Đoàn, tại lớp học thì còn triển khai cho các chi đoàn đổi hình nền điện thoại, máy tình, laptop, tivi thành bản đồ Việt Nam để từ đó khơi dậy cho các em ý thức về chủ quyền lãnh thổ của dân tộc. Học tập, lao động trong không gian có treo bản đồ thì khi nhìn thấy tấm bản đồ Việt Nam đó sẽ khơi dậy ý thức về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Và tình yêu nước nó bắt đầu bằng một việc rất giản đơn, đó là yêu dáng hình non sông quê hương đất nước qua tấm bản đồ.”

Ngay sau khi Trung ương Đoàn phát động cuộc vận động vào tháng 12/2023, Tỉnh đoàn Gia Lai đã tổ phát động, triển khai cuộc vận động trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu đặt ra là trong năm 2024 và 2025, tại trụ sở cơ quan Tỉnh Đoàn, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, 100% cơ quan Đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố, 100% Đoàn xã, phường, thị trấn đều treo bản đồ Việt Nam. Tất cả phòng làm việc của cán bộ Đoàn-Hội-Đội cấp huyện treo bản đồ Việt Nam. 100% trụ sở cơ quan, doanh nghiệp có tổ chức Đoàn treo bản đồ Việt Nam. Phấn đấu tất cả chi đoàn khối THPT treo bản đồ Việt Nam trong các lớp học. Phấn đấu 100% chi đoàn (chi hội) địa bàn dân cư treo bản đồ Việt Nam tại nhà rông, nhà văn hóa thôn, làng, hội trường tổ dân phố…

Từ khi phát động đến nay, các tổ chức cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt hưởng ứng treo bản đồ Việt Nam. Bên cạnh đó, trên trang Facebook, Zalo của các cơ sở Đoàn-Hội-Đội trên địa bàn tỉnh, nhiều hình ảnh hưởng ứng cuộc vận động đã được đăng tải; xây dựng tin, bài tuyên truyền về cuộc vận động để tạo sự lan tỏa rộng rãi. Theo số liệu tổng hợp của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh có gần 1.500 tổ chức cơ sở Đoàn-Hội-Đội hưởng ứng việc treo bản đồ Việt Nam tại nơi làm việc, phòng học, không gian sinh hoạt chung.

Anh Đỗ Duy Nam – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai trao đổi: “Trong thời gian qua cuộc vận đông đã được đông đảo đoàn viên thanh niên hương ứng. Trong giai đoạn đầu đã thực hiện tương đối cơ bản, đó là tại trụ sở các tổ chức cơ sở đoàn đã treo bản đồ của Việt Nam, các đơn vị cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với cuộc vận động này đến từng cán bộ đoàn viên thanh thiếu nhi và cuộc vận động này đã lan tỏa lòng tự hào tự tôn dân tộc, thể hiện lòng yêu quê hương đất nước trong cán đoàn viên thanh thiếu nhi. Trên tinh thần đó thì Ban Thường vụ mong muốn cán đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong việc học tập, lao động, sản xuất, sáng tạo để làm sao thể hiện được tình cảm đối với đất nước và luôn khắc ghi hình ảnh bản đồ Việt Nam sẽ trường tồn mãi mãi. Cố gắng sẽ đạt mục tiêu đến 2025 và những tiếp theo phong làm việc của cán bộ, các cấp chi đội sẽ đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.”

Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ tháng 12/2023 đến năm 2025 và duy trì trong những năm tiếp theo với kỳ vọng cuộc vận động sẽ được triển khai một cách hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong thanh, thiếu nhi mà cả cộng đồng xã hội. Với tinh thần “Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam” sẽ có hàng triệu trái tim hòa chung nhịp đập tự hào về quê hương, đất nước.

Lê Thư – Đức Thành


Lượt xem: 4

Trả lời