Mô hình Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự tại phường Yên Thế, Tp.Pleiku

Cập nhật 18/1/2017, 14:01:36

Tại phường Yên Thế, Tp.Pleiku hiện duy trì tổ tự quản an ninh trật tự với lực lượng nòng cốt là những cựu chiến binh, hội viên nông dân,… Tổ lấy việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức phòng chống tội phạm là chính thay vì thực hiện các biện pháp trấn áp, xử lý thông thường. Với cách làm này, qua thực tế đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

…Như thường lệ, trước khi bắt đầu buổi tuần tra tại địa bàn, 18 thành viên Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự tổ dân phố 7, phường Yên Thế tổ chức họp nắm bắt tình hình và triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên.

Địa bàn Tổ dân phố 7, phường Yên Thế thuộc vùng ven của Tp.Pleiku có diện tích rộng và dân số hơn 4.345 hộ. Cuộc sống của người dân ở đây chủ yếu dựa vào cây cà phê. Kết thúc vụ thu hoạch, cũng là thời điểm, tệ nạn trộm cắp cà phê thường xảy ra. Do vậy, vấn đề tuyên truyền đến từng nhà để nâng cao ý thức phòng chống tội phạm luôn được lực lượng tự quản chú trọng.

Chính nhờ được thường xuyên tuyên truyền nên ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm của người dân được nâng lên. Kéo theo đó số vụ phạm pháp, tệ nạn trên địa bàn tổ đã giảm hơn 50% so với năm trước. Ngoài ra, với phương châm phòng ngừa tội phạm là chính nên tổ tự quản đã vận động thành công rất nhiều trường hợp thanh thiếu niên lêu lỏng, phạm pháp trở lại chí thú làm ăn.

Ông Nguyễn An Côi , Tổ trưởng TDP7 – Phường Yên Thế – Tp.Pleiku chop biết: “Trước tiên phải đến nhà vận động, thấy tội phạm đó rồi, ăn cắp đó rồi mình đến nhà để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở đối tượng từ đó không tái diễn nữa. Kết quả chúng tôi đã thành công 3 vụ, độ tuổi khoảng 15 – 16 tuổi. Từ khi thành lập tổ tuần tra an ninh thì tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội đã hạn chế”.

Bà Lý Thị Liêm, TDP 7 – Phường Yên Thế – Tp.Pleiku cũng nói: “Từ khi lắp còi báo động thì thấy yên tâm hơn vì đêm hôm không phải lúc nào mình cũng có mặt được đâu”.

Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự tổ dân phố 7 duy trì lịch tuần tra liên tục và chia ra nhiều khung giờ khác nhau từ sáng đến tối. Trong tổ có thành viên năm nay đã xấp xỉ 70 tuổi nhưng vẫn cần mẫn tham gia giữ bình yên cho khu phố. Tết nguyên đán đang cận kề nên việc tuần tra càng phải được tăng cường hơn để đảm bảo giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bà Mai Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy Phường Yên Thế – Tp.Pleiku cho biết: “Phong trào này là một trong những phong trào vì nhân dân. Đồng thời hưởng ứng đúng với tinh thần Chỉ thị 09 của Ban Bí thư đã đề ra đó là huy động tất cả người dân cùng với lực lượng nòng cốt là công an để làm sao bảo vệ được cuộc sống cho người dân trên địa bàn”.

Dù chưa được hưởng bất kỳ chế độ hỗ trợ nào từ nhà nước nhưng điều đáng trân quý là tất cả thành viên tổ tự quản đều tận tâm, cống hiến làm việc để người dân yên tâm lao động sản xuất, vui xuân đón Tết.

Nhật Thành ,Đặng Trà

 


Lượt xem: 124

Trả lời