Mang Yang tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng khu vực giáp ranh

Cập nhật 12/4/2021, 09:04:51

Mang Yang là địa phương có diện tích rừng lớn và được coi là một trong những điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Do đó, hiện nay, địa phương đang triển khai quyết liệt các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là ở vực giáp ranh.

Những chiếc máy cày được lâm tặc dùng để vận chuyển gỗ trái phép bị lực lượng chức năng của huyện Mang Yang và xã Kon Chiêng phát hiện, tịch thu trong một vụ khai thác rừng trái phép tại khu vực giáp ranh giữa huyện Mang Yang với huyện Ia Pa diễn ra vào trung tuần tháng 2 vừa qua. Theo điều tra, một nhóm người ở huyện Phú Thiện lợi dụng thời điển giáp Tết Nguyên đán đã đưa phương tiện, máy móc vào rừng để khai thác, vận chuyển gỗ trái phép nhưng rất may đã được ngăn chặn kịp thời.

Ông Hồ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang cho biết: “Sau sự việc xảy ra thì xã đã tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các chủ rừng phối hợp với xã triển khai các biện pháp tuần tra, canh gác trên các tuyến đường và huy động máy múc múc các đường hào, xây bờ rào tại các tuyến đường giáp ranh với huyện Ia Pa đi vào rừng”.

Theo thống kê, huyện Mang Yang hiện có trên 53.400ha đất có rừng. Trong đó, rừng tự nhiên là trên 44.500ha; phân bổ đều ở khắp các địa phương trong huyện. Trong khi đó, huyện Mang Yang lại có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua và giáp ranh với rất nhiều địa phương trong tỉnh nên tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn huyện diễn ra tương đối phức tạp. Trước tình hình đó, huyện Mang Yang đã chỉ đạo cho các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng và các địa phương tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là ở những khu vực giáp ranh.

Ông Trần Đức Đại, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang trao đổi: “Hạt Kiểm lâm đã chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm địa bàn và chính quyền các xã và các thôn, làng trao đổi thông tin giữa các vùng giáp ranh; thứ hai nữa là tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng; thứ ba nữa Hạt Kiểm lâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kỳ các quy chế phối hợp và thực hiện nghiêm các quy chế này; khi phát hiện vi phạm thì xử lý một cách nghiêm túc”.

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp mà công tác quản lý bảo vệ rừng ở huyện Mang Yang đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như trong năm 2020,  trên địa bàn huyện xảy ra 34 vụ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng thì từ đầu năm đến nay chỉ để xảy ra 3 vụ vi phạm./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 36

Trả lời