Mang Yang – Nhiều người dân vùng sâu vùng xa vi phạm luật giao thông đường bộ

Cập nhật 23/12/2015, 16:12:17

     Tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tại các xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện Mang Yang diễn ra khá phổ biến. Ngoài ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, không chấp hành pháp luật giao thông đường bộ thì còn có sự buông lỏng công tác quản lý của ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương tại cơ sở.

     Xã Kon Thụp mỗi buổi chiều….. rất khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển mô tô đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…. Tình trạng này diễn ra phổ biến, song không hề có bất kỳ lực lượng nào tuần tra kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm. Theo đại diện chính quyền địa phương cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông, thời gian qua, xã đã thành một tổ tự quản và có sự phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông huyện để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên do kinh phí hạn hẹn nên tổ tự quản không thể phát huy được hiệu quả.

     Bà Đỗ Thị Thanh Vân – PCT UBND xã Kon Thụp, Mang Yang cho biết:" Về kinh phí hoạt động của tổ tự quản theo kế hoạch mà làm thường xuyên thì không đảm bảo kinh phí, do vậy anh em chỉ làm tuần 1 đến 2 lần. Khi nào mà nóng quá thì mới làm thường xuyên, cho nên ý thức của người dân chưa chấp hành tốt. Về điểm mạnh thì chưa được mạnh lắm. Chúng tôi sẽ cố gắng làm công tác tuyên truyền vận động để người dân có ý thức chấp hành thời gian tới"

     Người lớn đã không làm gương thì con em họ cũng vì thế mà tiếp nối hành vi vi phạm, coi nhẹ việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Sau mỗi giờ tan trường, hình ảnh các em học sinh cấp II không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe mô tô phân khối lớn phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí chở 3 lạng lách đánh võng vì thế diễn ra phổ biến, gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

     Thầy Hoàng Kim Hữu – Hiệu trưởng trường PTDT bán trú – THCS Đê Ar, xã Đê Ar, huyện Mang Yang bày tỏ: Nhà trường cùng với phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhưng hiệu quả đem lại chưa cao. Nguyên nhân có thể nói đến gồm 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất là nhận thức các em còn hạn chế, nguyên nhân thứ 2 là việc chấp hành của bố mẹ để làm gương cho con em là chưa có, thứ 3 là chính quyền địa phương và các cấp quản lý thì chưa quan tâm đến nội dung này, chưa có hình thức xử phạt thích đáng nghiêm minh để răn đe các em chấp hành pháp luật an toàn giao thông. Từ đó dẫn đến việc các em sử dụng xe phân khối lớn đến trường và lưu thông trên đường ngày càng nhiều….

     Với những gì đang từng ngày diễn ra tại cơ sở cho thấy, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì đây vẫn được xem là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và làm cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Mang Yang thêm diễn biến phức tạp./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 109

Trả lời