Mang Yang chấn chỉnh tình trạng lạm thu ngay từ đầu năm học

Cập nhật 10/10/2019, 08:10:10

Nhằm đảm bảo các khoản thu chi đầu năm học 2019 – 2020 theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang đã chỉ đạo các đơn vị trường học chấp hành nghiêm đối với các khoản thu ngoài ngân sách phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường; đảm bảo thu đủ bù chi, tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trong các đơn vị trường học.

Dù nằm ở khu vực thuận lợi song tổng mức thu đầu năm học của Trường Tiểu học Kon Dỡng số 1 là 375.000 đồng/học sinh. Trong đó: 200 ngàn tiền quỹ Hội Phụ huynh học sinh, chủ yếu là phục vụ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường và học sinh; còn lại tiền học buổi thứ 2 là 160.000 đồng/tháng và tiền ăn của học sinh bán trú. Đối với công tác thu, nhà trường đều triển khai từ cuối năm học trước và thực hiện chặt chẽ theo quy định nên nhận được sự đồng thuận cao của các bậc phụ huynh.

Anh Đặng Văn Kháng – Tổ dân phố 5, thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang, Gia Lai bày tỏ: “Đối với Trường Tiểu học Kon Dỡng số 1 thì các khoản đóng góp đầu năm học nói chung rất là phù hợp và được sự đồng tình, nhất trí của các bậc phụ huynh”.

Cô Vũ Thị Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kon Dỡng số 1, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đối với các khoản thu sau khi được thống nhất từ các lớp thì nhà trường đã tiến hành làm tờ trình ngay từ trong hè để chuyển sang Hội đồng giáo dục của UBND thị trấn Kon Dỡng ký xác nhận; và tờ trình ký xác nhận đó thì chúng tôi chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo 1 bản và sau đó chúng tôi tiến hành thu”.

Còn đối với trường Mẫu giáo Đăk Jrăng do thiếu  giáo viên, nhân viên nên các khoản thu ngoài ngân sách chủ yếu để chi trả tiền công cho 8 giáo viên, nhân viên nhằm đảm bảo phục vụ cho công tác nuôi dạy trẻ bán trú ở 6 lớp của 3 khối 3, 4 và 5 tuổi ở điểm trường chính. Trong đó, mức chi trả cho giáo viên là 4.120.000 đồng và nhân viên là 3.043.000 đồng.

Cô Ngô Thị Trang Nhung, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đăk Jrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai cũng nói: “Tháng 9, chúng tôi thu 350.000 đồng đối với những cháu 3 và 4 tuổi và 100.000 đồng đối với những cháu 5 tuổi. Và qua tháng 10 khi có Quyết định của UBND huyện về bổ sung thêm 2 giáo viên thì chúng tôi thu thấp xuống là học sinh 3 và 4 tuổi là 270.000 đồng, còn học sinh 5 tuổi là 80.000 đồng. Và mức thu này thì thu đủ bù chi”.

Chị Trần Thị Mỹ Huyền, Thôn Tân Phú, xã Đăk Jrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Tôi thấy thu như thế là ổn, phụ huynh không có ý kiến gì và nói chung là các khoản thu thì cũng hợp lệ”.

Để tránh xảy ra tình trạng lạm thu trong các đơn vị trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang đã yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm các quy định trong việc thu chi đầu năm học.

Ông Hồ Văn Diệp – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt kỹ đến các trường học về nhiệm vụ này và quyết tâm không để xảy ra lạm thu trên địa bàn. Các trường xây dự dự toán thu chi đảm bảo theo đúng tinh thần thu đủ bù chi; và thứ 2 là thông qua hội nghị phụ huynh được phụ huynh đồng ý thì trình qua UBND các xã, thị trấn phê duyệt và chuyển tờ trình và dự toán của nhà trường về Phòng thẩm định trước khi thu”.

Xã hội hóa trong giáo dục là vấn đề cần thiết song phải đảm bảo thu theo đúng quy định; tránh xảy ra lạm thu, gây dư luận không tốt trong xã hội. Và trên tinh thần quán triệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị trường học vi phạm./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 75

Trả lời