Lớp học “đặc biệt” nơi trại giam

Cập nhật 30/8/2016, 08:08:06

Đều đặn mỗi tuần 1 buổi, lớp học xóa mù chữ và phổ cập Tiểu học tại các phân trại của Trại giam Gia Trung (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) đóng chân trên địa bàn huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) được tổ chức cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại đây. Với các phạm nhân, biết được con chữ từ những lớp học này là điều hạnh phúc, bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc giúp họ hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà cố gắng phấn đấu, yên tâm cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

 Còn với giáo viên của những lớp học “đặc biệt” nơi trại giam này, đó không còn là nhiệm vụ mà là niềm vui vì sẽ tiếp thêm cho các “học sinh đặc biệt” – những phạm nhân, thêm quyết tâm để làm lại cuộc đời.

30.8lophoc

Tiếng “giáo viên” giảng bài, tiếng “học sinh” đọc lại; rồi viết bảng, đánh vần… Nội dung đều giống như những lớp học của học sinh Tiểu học bình thường, thế nhưng có khác chăng ở những lớp học xóa mù chữ và phổ cập Tiểu học như thế này đó là “đồng phục” cũng như vai trò của cả giáo viên và học sinh, khi giáo viên là cán bộ trại giam, còn học sinh là những phạm nhân đang phải chấp hành án phạt tù tại trại giam. Với những phạm nhân này, có thể trước đây vì không biết chữ, không phân biệt đúng-sai để rồi gây ra bao nhiêu tội lỗi, nhưng giờ đây, nơi lớp học này, những bàn tay lại đang lóng ngóng với từng con chữ chưa tròn trịa.

Phạm nhân Nguyễn Văn Thắng – Phân trại số 2, Trại giam Gia Trung cho biết: “Vào đây thì tôi cũng được biết viết, biết chữ; được ban giám thị, cán bộ tạo điều kiện cho học hành biết chữ, biết cộng-trừ-nhân-chia. Viết thư về cho gia đình thì gia đình cũng mừng, cũng không nghĩ rằng tôi ở trong này biết chữ thế nên giờ nhà cũng rất chi là vui mừng”.

Mỗi phạm nhân một tội danh, một mức án, nhưng phần nhiều đều không biết chữ, cộng thêm nhiều độ tuổi khác nhau nên việc dạy chữ cho các phạm nhân lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần, trách nhiệm và mong muốn giúp các phạm nhân có cơ hội làm lại cuộc đời, những giáo viên nơi trại giam luôn cố gắng chỉ dạy từng con chữ, từng nét bút, hi vọng các phạm nhân biết đọc, biết viết để có thể viết thư về cho gia đình, viết thư xin lỗi cho những việc làm sai trái của mình trước đây.

Thiếu úy Nguyễn Thị Ni Na – Giáo viên Trại giam Gia Trung cho biết: “Đối với công việc của tôi ở đây khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng nhìn thấy các anh hàng ngày chăm chỉ học hành, theo dõi tôi giảng dạy thì tôi cảm thấy có rất nhiều niềm vui, niềm động lực để vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ”.

Niềm vui có thể không trọn vẹn với các phạm nhân đang chịu án phạt tù chung thân, nhưng với lớp học chữ này sẽ là cơ hội thắp lên  trong họ niềm tin hướng thiện.

Thiếu úy Nguyễn Thị Ni Na – Giáo viên Trại giam Gia Trung cho biết: “Một số phạm nhân sau khi biết chữ rồi thì cũng làm thơ tặng tôi một số bài thơ mà các anh tự viết. Ngoài biết đọc, biết viết phục vụ cho công tác học tập, lao động, cải tạo trong này rồi thì sau này còn biết viết thư gửi lời xin lỗi. Thì đây là điều mà tôi cảm thấy mừng và tâm huyết nhất”.

Không còn khoảng cách giữa cán bộ và phạm nhân mà chỉ còn là tình người, tình thầy trò; những lớp học xóa mù chữ và phổ cập Tiểu học đặc biệt nơi Trại giam Gia Trung đã và đang tiếp thêm niềm tin, động lực cũng như quyết tâm để những con người từng một thời lầm lỗi có thể bước qua bóng tối của quá khứ mà làm lại một cuộc đời mới, sống có ích và ý nghĩa hơn ./.

Mỹ Tiến – Thu Thủy- R’Piên


Lượt xem: 285

Trả lời