Liệu có thể giải quyết một cách triệt để tình trạng chiếm dụng vỉa hè…?!

Cập nhật 24/4/2014, 16:04:03

Thời gian qua, dù người dân trên địa bàn Tp.Pleiku thường xuyên bày tỏ bức xúc về tình trạng chiếm dụng vỉa hè trên các tuyến đường để làm nơi buôn bán, kinh doanh và các phương tiện truyền thông cũng liên tục phản ánh về tình trạng này, song vì nhiều nguyên nhân mọi việc vẫn chưa có những chuyển biến tích cực…. Cá biệt, có đoạn đường, người dân vẫn thản nhiên bày bán hàng không chỉ một phần mà hết cả vỉa hè.

 

 

 

Người buôn bán tràn xuống cả lòng đường đi.

 

Vỉa hè vốn dĩ dành riêng cho người đi bộ. Thế nhưng, nhiều người đi bộ trên đoạn đường Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Văn Thụ dường như mất đi quyền hiển nhiên này… Đáng nói là tại đoạn đường trên, nhiều hộ đã bày bán các mặt hàng ra hết cả vỉa hè dành cho người đi bộ. Cứ nhà này bày hàng ra được thì hộ kia cũng có thể làm được nên vỉa hè tự nhiên trở thành nơi bày bán hàng thuận tiện của các chủ hộ. Và để có đường đi, người đi bộ đành phải đi xuống đường với canh cánh những nỗi lo về việc mất an toàn giao thông…

 

Tâm sự với chúng tôi Bà Phạm Thị Bảy-Phường Tây Sơn, Tp.Pleiku bộc bạch: Đi xuống đường như vậy cũng lo sợ chứ nhưng vì vỉa hè hết chỗ đi rồi nên đành đi vậy thôi. Đi vậy cũng sợ xe tông nhưng không biết sao nữa…

 

Vĩ hè trở thành nơi buôn bán hàng hóa.

 

Để giữ gìn và lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường, thời gian qua các lực lượng chức năng cũng đã ra quân xử lý những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi đậu đỗ xe, buôn bán kinh doanh. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, đáng nói là nhiều hộ vẫn cố tình vi phạm và không tự giác chấp hành nên tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường vẫn cứ tiếp diễn…. Khi có lực lượng chức năng thì tình hình tạm lắng nhưng khi lực lượng chức năng đi rồi thì đâu lại vào đấy… Bên cạnh đó, nhiều người dân đặt câu hỏi là liệu lực lượng chức năng đã làm hết trách nhiệm trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị hay chưa?! Và có điều gì khuất tất hay không khi các hộ buôn bán kinh doanh thản nhiên bày bán hàng ra hết cả phần đường dành riêng cho người đi bộ?!

 

Trong tâm trạng bức xúc Ông Tống Văn Anh-Phường Diên Hồng, Tp.Pleiku nói: Đi xuống đường như vậy cũng sợ lắm chứ, xe tông thì không biết ai chịu trách nhiệm đây. Những hộ lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán kinh doanh, tôi nghĩ nếu lực lượng chức năng làm kiên quyết, hết trách nhiệm thì sẽ không có tình trạng này đâu. Vỉa hè bị chiếm dụng ai cũng dễ nhìn thấy hết nhưng quan trọng là có làm kiên quyết hay không thôi.

 

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an tòan giao thông, mà còn gây mất mỹ quan đô thị của thành phố. Đặc biệt, tại các tuyến đường giáp với trung tâm thương mại Tp.Pleiku tình trạng trên vẫn cứ thường xuyên diễn ra không chỉ gây mất an tòan giao thông mà đáng lo ngại hơn là sẽ gây không ít khó khăn cho lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường nếu không may xảy ra cháy tại khu vực này. Khi nào đường thông hè thoáng được trả lại cho người đi bộ, mỹ quan đường phố được lập lại tại khu vực trên… câu hỏi xin dành cho ngành chức năng trả lời./.

Thiên Thanh-Hồng Uyên


Lượt xem: 54

Trả lời