Liên kết, thu mua khoai lang cho bà con nông dân tại Phú Thiện

Cập nhật 13/3/2020, 08:03:09

Hàng trăm ha khoai lang Nhật Bản trên địa bàn huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã đến thời kỳ thu hoạch. Mặc dù năng suất tại nhiều ruộng khoai đạt không cao như mọi năm thế nhưng bà con nông dân vẫn tỏ ra vui mừng khi được các hợp tác xã tại địa phương và nhiều doanh nghiệp liên kết, bao tiêu sản phẩm ổn định. Câu chuyện trông chờ vào sự giải cứu khoai lang như các vụ trước giờ đã không còn khi có sự bắt tay chặt chẽ giữa nông dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Những ngày này, giá khoai lang Nhật Bản được thu mua trên địa bàn huyện Phú Thiện trung bình ở mức 5 nghìn đồng/1kg. Thậm chí khoai đẹp được mua với giá 6,5 đến 7 nghìn đồng/1kg. Trong khi vụ khoai năm trước, dù được các đơn vị đến tận ruộng “giải cứu”, nhưng cao lắm khoai cũng chỉ được mua ở mức từ 3 đến 3,5 nghìn đồng/1kg.

Anh Võ Trương Ánh – Xã Chư A Thai, Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Với giá này thì người dân trừ chi phí xong thì kiếm lời khoảng 30 triệu/1ha”.

Khoai đến thời kỳ thu hoạch cũng là thời điểm nhiều đơn vị đến tận ruộng thu mua cho người dân, sau đó sàng lọc, đóng thùng xuất đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo đại diện HTX nông sản an toàn Phú Thiện cho biết, mỗi ngày đơn vị nhập khoảng 50 đến 60 tấn khoai của bà con nông dân. Có những ruộng được bà con đầu tư, chăm sóc đúng quy trình, 1ha thậm chí cho năng suất hơn 35 tấn.

Ông Đỗ Văn Năm – Giám đốc HTX nông sản an toàn Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Nguồn khoai này thì chúng tôi liên kết với chuỗi siêu thị và các chợ đầu mối phía Bắc và một số công ty ở tỉnh Lâm Đồng để họ thu gom. Tương lai thì thấy thị trường đang từng bước nhích lên dần thì bà con làm như này thì có lãi”.

Sự liên kết, bao tiêu sản phẩm ổn định đã đem lại niềm vui cho bà con nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện. Theo tính toán của chính quyền địa phương, với 450ha khoai lang được trồng tập trung chủ yếu tại xã Chư A Thai, Ia Sol thì với sức mua hiện nay, chỉ đến đầu tháng 4 tới đây, khoai lang sẽ được tiêu thụ hết./.

Đoàn Bình, Phi Long

 


Lượt xem: 423

Trả lời