Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui – Nét văn hóa độc đáo của huyện Phú Thiện

Cập nhật 08/4/2019, 15:04:08

Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là lễ hội truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Phú Thiện, được duy trì tổ chức thường niên vào cuối tháng tư (dương lịch) tại Khu Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện. Đây là nét văn hóa độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào bản địa, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Huyện Phú Thiện đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội này dự kiến diễn ra trong 02 ngày (30/4 và 01/5/2019) nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa và thúc đẩy phát triển du lịch ở địa phương.

Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui được huyện Phú Thiện tổ chức vào năm 2018, đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tương truyền, các Pơtao Apui (Vua Lửa) cùng với quyền năng của “Thanh gươm thần”- là báu vật mà mình nắm giữ có sức mạnh phi thường, có thể liên hệ với thần linh để hô mưa gọi gió, điều khiển thời tiết cho mùa màng tốt tươi, dân làng no ấm. Các Vua Lửa còn liên kết với tộc trưởng các vùng và cùng nhân dân chống lại các thế lực ngoại xâm để bảo vệ bình yên cho buôn làng. Hằng năm, cứ đến mùa trồng tỉa (khoảng tháng tư dương lịch), khi thời tiết ở địa phương thường khắc nghiệt thì các Vua Lửa lại tiến hành Lễ cầu mưa. Cũng như những năm trước, vào dịp 30/4 và 01/5 năm nay, tại Khu Di tích Lịch sử – Văn hóa Plei Ơi, huyện Phú Thiện sẽ tổ chức lễ hội này cùng với nhiều hoạt động khác như: Hội thi văn hóa thể thao, trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng về nông nghiệp, ẩm thực, văn hóa của địa phương. Cùng thời điểm này, tại Plei Rbai, xã Ia Piar sẽ diễn ra các hoạt động kết nối như: Lễ cúng cầu mưa (Yang Ơi Dai), các trò chơi dân gian… Du khách còn có thể tham quan đại Công trình thủy lợi Ayun Hạ tại xã Ayun Hạ và Hồ Sen tại xã Ia Yeng với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình. Hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động trên được chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục khẩn trương triển khai như nâng cấp một số đoạn đường giao thông, sửa sang bến nước, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Ông Phạm Văn Trần Hưng –  Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Với chức năng của mình, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Thiện đã và đang tích cực tham mưu UBND huyện chỉ đạo tổ chức Lễ cầu mưa năm 2019. Đến nay, nhiều phần việc quan trọng để tổ chức lễ cơ bản hoàn thành. Lễ cầu mưa năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn nhiều năm trước, hy vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan”.

Đối với xã Ia Piar đang xúc tiến xây dựng Plei Rbai thành Làng Du lịch cộng đồng để khai thác và phát huy các giá trị độc đáo về văn hóa, thiên nhiên nơi đây, kết nối với các điểm du lịch khác nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Ông Phạm Văn Phương, Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tiến tới hình thành Làng du lịch cộng đồng thì những việc làm hiện nay là bước đầu. Xã sẽ cùng với nhân dân tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại, phải xây dựng nhà vệ sinh, các tuyến đường làm con đường hoa để tạo ấn tượng tốt cho du khách. Bên cạnh đó làng đã khôi phục nghề dệt truyền thống, với các mặt hàng phong phú, bên cạnh đó gắn với các sản vật đặc trưng như rượu cần để phục vụ du khách”.

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Lol, làng Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng nói: “Được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến công tác tổ chức lễ hội, xây dựng đường làng, đường ra bến nước, nhà văn hóa… đẹp hơn, bà con trong làng rất mừng. Bà con cùng chính quyền địa phương tiếp tục cố gắng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc”.

Phú Thiện- nơi chứa đựng nhiều trầm tích về văn hóa độc đáo, thể hiện sự hòa hợp kỳ diệu giữa con người với thiên nhiên và ước vọng của đồng bào bản địa về cuộc sống thanh bình, ấm no; nơi có đại Công trình thủy lợi Ayun Hạ, có vựa lúa lớn bậc nhất Tây Nguyên với nhiều sản phẩm gạo thơm ngon… Cán bộ, nhân dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy các giá trị về văn hóa; tăng cường giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, danh thắng, văn hóa, lịch sử, đất và người Phú Thiện; biến tiềm năng thành những sản phẩm, thương hiệu du lịch đặc sắc để góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của huyện nhà ngày càng phát triển./.

Hà Đức, R’Piên, Viễn Khánh


Lượt xem: 498

Trả lời