Làng Pơ Nang xây dựng làng văn hóa nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật 02/10/2022, 16:10:08

Làng Pơ Nang, xã Tú An, được thị xã An Khê chọn làm điểm thực hiện xây dựng làng Nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Sau hơn 2 năm triển khai, cùng với sự đồng thuận của bà con trong xây dựng nông thôn, làng Pơ Nang đã có nhiều đổi thay đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Những năm qua, làng Pơ Nang xã Tú An luôn được đánh giá là điểm sáng của thị xã An Khê về thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng làng nông thôn mới. Để làng Pơ Nang có được diện mạo mới như hôm nay, xã Tú An đã thu hồi gần 2,5 ha đất phục vụ mở rộng khu dân cư đồng thời thực hiện mô hình nhà rông, nhà sàn gắn với vườn tạo cho làng không gian xanh, sạch, đẹp. Bà con nông dân trong làng tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thành lập tổ hợp tác về giống cây dược liệu cà gai leo, mỳ cao sản…giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt, thị xã đã quan tâm tổ chức các lớp dệt thổ cẩm, đan lát… giúp bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Anh Đinh Văn Thuyết – Trưởng làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê cho biết: “Từ khi có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Làng Pơ Nang cũng triển khai cho bà con về nếp nghĩ cách làm. Trong việc di dời nhà cửa thì bà con rất là đoàn kết trong việc di dời, phân bổ lại từng ngôi nhà, trong đó phát triển kinh tế thì cũng đã hướng dẫn cho bà con phát triển kinh tế thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi như là trồng thêm dược liệu cà gai leo để bà con thêm thu nhập. Đời sống trong bà con được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa và gia đình tiêu biểu rất cao”.

Từ kết quả đó, những năm qua, làng Pơ Nang luôn giữ vững và phát huy tốt 5 tiêu chuẩn làng văn hóa nông thôn mới. Hằng năm làng tổ chức ký kết xây dựng hương ước, quy ước của làng, gia đình văn hóa, làng văn hóa, cam kết về an toàn giao thông, trật tự xã hội và thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc mình. Làng có điểm trường chung 03 làng để con em đi học thuận tiện hơn; trong làng có các đội bóng đá, bóng chuyền, đội văn nghệ quần chúng và 2 đội cồng chiêng thường xuyên tổ chức sinh hoạt văn hóa thể thao và tham gia các lễ hội. Đến nay, làng có 53/59 hộ đạt gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Xuân Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Tú An- thị xã An Khê cho biết: “Từ phong trào này đã thúc đẩy nhận thức cho bà con, nhân dân toàn xã, đặc biệt là đối với 3 làng dân tộc thiểu số về tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau và làm thay đổi nếp sống của người đồng bào dân tộc thiểu số”.

Việc xây dựng làng văn hóa nông thôn mới không chỉ đem lại diện mạo mới cho làng Pơ Nang mà còn mang đến cho người dân  nơi đây một cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó tạo động lực để người dân tiếp tục nỗ lực để cùng chung sức đồng lòng sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu trong đồng bào DTTS.

          CTV Thế Huynh


Lượt xem: 17

Trả lời