Làng Ó hôm nay

Cập nhật 28/12/2018, 08:12:30

Thực hiện phong trào thi đua “Gia Lai chung tay vì người nghèo” do TW và tỉnh phát động, thời gian qua cán bộ nhân dân làng Ó, xã An Trung huyện Kông Chro đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Làng Ó hôm nay được xem là điển hình của huyện về sự đổi thay trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá , xây dựng nông thôn mới.

Anh Đinh Kot sinh năm 1985 có gần 03 ha đất rẫy, mặc dù gia đình đã cố gắng tăng gia sản xuất nhưng do mất mùa, đồng thời giá cả nông sản thấp nên thu nhập không đủ chi tiêu dẫn đến năm 2016 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Cũng trong thời gian này, gia đình anh Kot bắt đầu chuyển sang trồng  02 ha mía. Anh cố gắng đầu tư chăm sóc, sau khi đã trừ chi phí còn thu được 40 triệu đồng. Nhờ vậy, đến cuối năm 2017 gia đình anh Kot đã thoát nghèo.

 Anh  Đinh Kót – Làng Ó xã An Trung, huyện Kông Chro chia sẻ: “Mình nghĩ muốn thoát nghèo thì phải làm siêng, năm qua vợ chồng mình thu được từ bí ớt được 80 triệu. trong lúc rảnh rỗi mình đi làm thêm để lấy tiền cho con ăn học. trong nhà mình đã mua được ti vi, tủ lạnh”.

 Anh Kot, là một trong số hàng chục hộ ở làng Ó, xã An Trung, huyện Kông Chro đã thoát nghèo trong năm 2017. Theo số liệu rà soát mới đây, hiện làng Ó  còn 19 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 25,68%, trong đó năm 2018 có 11 hộ đã thoát nghèo. Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các hộ dân trong làng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây.

 Ông  Đinh Anơi – Phó Chủ tịch UBND xã An trung, huyện Kông Chro cho biết: “trong những năm qua cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tích cực tuyên truyền thay đổi nếp nghĩ cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi . 1 số mô hình như chăn nuôi Dê, trồng mía và nuôi Bò đã giúp nhiều hộ trên địa bàn là người dân tộc thiểu số thoát nghèo. Năm 2018 toàn xã hiện còn 205 hộ nghèo, giảm 7,1% so với năm 2017”.

Kinh tế phát triển, nhận thức của bà con trong làng đã có nhiều chuyển biến nhất là việc xóa bỏ tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống mới, vệ sinh môi trường sạch đẹp, vận động con em đến trường Các đoàn thể đã có nhiều hoạt động tích cực,  thông qua lao động sản xuất xây dựng nguồn quỹ  của làng được 20 triệu đồng để tổ chức các hoạt động trong dịp lễ, tết và giao lưu văn hoá giữa các làng trong xã.

Ông Trần Đình Phùng – Trưởng Phòng LĐTB& XH huyện Kông Chro cũng cho biết: “Làng Ó xã An trung trong những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững, ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo của bà con trong làng đã được khơi dậy, đây cũng là điểm sáng về sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Kông Chro. Trong năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo trong huyện đã giảm 7,88 %, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 96,9 %”.

Làng Ó xã An Trung, huyện Kông Chro hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, nhân dân trong làng tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua, quyết tâm phấn đấu xây dựng làng kiểu mẫu của huyện Kông Chro./.

Gia Cư –  Ngô Chiến


Lượt xem: 42

Trả lời