Lặng lẽ dâng hiến cho cách mạng

Cập nhật 17/3/2020, 08:03:55

Có thể vô tình hay hữu ý, nhiều người đã chọn Gia Lai là quê hương thứ hai để sinh sống, học tập, công tác rồi gắn bó với mảnh đất bazan này đầy sâu nặng và nghĩa tình. Bằng niềm tin son sắc với Đảng, lòng nhiệt thành với cách mạng và tình đồng chí, nghĩa đồng bào, họ đã âm thầm cống hiến công sức, trí tuệ để góp phần dựng xây Gia Lai ngày càng giàu đẹp. Sau đây là câu chuyện về ông Ngô Thành – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, người con của quê hương Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã gắn bó với Gia Lai từ những năm đất nước chịu ách nô lệ của thực dân Pháp đến nay.

 

Được các “hạt giống đỏ” của cách mạng giáo dục, dìu dắt, năm 14 tuổi ông Ngô Thành làm Tổ trưởng Tổ Thiếu niên cứu quốc và làm giao liên, hỗ trợ cán bộ thoát ly hoạt động cách mạng tại miền cát trắng, nước lợ Núi Thành, Quảng Nam – quê hương ông. Từng 2 lần bị địch bắt tra tấn và chứng kiến cảnh đồng bào mình đói khổ, nô lệ, bị áp bức bóc lột bởi bàn tay tội ác của chế độ thực dân và đế quốc, ông càng nhiệt thành, không mảy may, do dự khi dấn thân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta. Cuối năm 1951, trong đội hình Đoàn Vũ trang xây dựng 118, lần đầu tiên mang ba lô bước vào chiến trường Tây Nguyên để bí mật tham gia xây dựng cơ sở chính trị, vận động quần chúng ngay trong vùng địch tạm chiếm ở Tây Nam Pleiku đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình hoạt động cách mạng của ông.

Ông Ngô Thành –  Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Thời gian đầu tham gia kháng chiến trên chiến trường Gia Lai, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn; có những lúc rơi vào cảnh “thập tử nhất sinh” nhưng được sự động viên của đồng chí đồng đội; được nhân dân đùm bọc, tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Lớn lên cùng cách mạng, trưởng thành từ hoạt động ở cơ sở, ông Ngô Thành được phân công đảm trách nhiều chức vụ quan trọng như Quyền Bí thư Khu 5, Bí thư Khu 4, Bí thư Khu 10, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Cách mạng tỉnh,  Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh… Trong bất cứ hoàn cảnh nào, ông luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đảng viên kiên trung của Đảng ta.

Ông Ngô Thành chia sẻ: “Tôi luôn tự nhủ với mình phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập; công tác. Hơn nữa, được sự giáo dục, rèn luyện của Đảng, qua thực tiễn công tác tôi từng bước trưởng thành, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhất là các chính sách dân tộc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng là người đảng viên”.

Quá trình tham gia cách mạng, nhất là 70 năm gắn bó với Gia Lai với bao gian khổ, đói cơm nhạt muối cùng đồng bào “nằm gai nếm mật” đấu tranh chống quân thù và chứng kiến những phút huy hoàng của lịch sử, những kỳ tích trong công cuộc đổi mới đất nước ở vùng đất bazan này mãi là những kỷ niệm thiêng liêng không thể phai mờ trong ký ức của ông. Cùng với những tập sách và thơ đã in riêng như “Sống trong lòng dân Tây Nguyên”, “Hương Tràm”, “Ngược dòng ký ức”, “Ráng đỏ hoàng hôn”, “Cuộc đời và năm tháng”, “Gia Lai 70 năm ân tình, gắn bó”… ông tham gia viết nhiều cuốn lịch sử về Đảng bộ tỉnh và lịch sử truyền thống của các ngành, đơn vị trong tỉnh; có ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục truyền thống tỉnh nhà. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng hằng ngày ông luôn duy trì việc tìm hiểu và viết sử về Gia Lai như một sự tri ân với vùng đất mà mình ân tình gắn bó, trưởng thành.

Tiến sỹ Nguyễn Thái Bình – Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Gia Lai cho biết: “Đồng chí Ngô Thành đã tham gia viết, biên tập, xuất bản hơn 30 cuốn lịch sử về Đảng bộ tỉnh và lịch sử các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Trường Chính trị tỉnh đã nhiều lần mời đồng chí đến để nói chuyện về lịch sử Đảng bộ tỉnh. Những đóng góp của đồng chí đối với nghiên cứu, tìm hiểu về Đảng bộ tỉnh rất quan trọng, góp phần công tác giáo dục truyền thống, làm phong phú nội dung công tác giáo dục về lịch sử tỉnh nhà”

Đồng chí Ngô Thành – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai phấn khởi nói: Gia Lai giành được những thắng lợi, những thành tựu có ý nghĩa lịch sử. Để đạt được thành quả đó có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng xả thân hy sinh. Tôi vinh dự có những đóng góp nhỏ bé vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở Gia Lai.

94 năm tuổi đời và 74 năm tuổi Đảng, ông Ngô Thành đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của tỉnh. Sống một cuộc đời thanh bạch, giản dị, bằng niềm lạc quan cách mạng, lặng lẽ dâng đời, dâng Đảng những đóa hoa tươi thắm, với vợ chồng ông đó là niềm hạnh phúc lớn lao./.

Hà Đức, R’Piên,   Minh Trí


Lượt xem: 53

Trả lời