Làng Dơk Rơng chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 11/7/2018, 08:07:51

Bằng nhiều cách làm hay, linh động, phù hợp với thực tiễn địa phương, nhiều buôn làng ở huyện Đak Đoa được biết đến là hình mẫu trong xây dựng Nông thôn mới. Đến với buôn làng Đak Đoa hôm nay mọi người không chỉ ấn tượng với nét đẹp của một miền quê đáng sống mà còn ấn tượng bởi hình ảnh người nông dân Bahnar cần cù, hăng say lao động, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng…!

Bước đi trên con đường mới khang trang giữa làng, Già làng Wut, Trưởng Ban công tác mặt trận làng Dơk Rơng, xã Gla, huyện Đak Đoa hào hứng kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đoàn kết xây dựng Nông thôn mới của làng mình. Bằng cái dạ sáng hơn mọi người, Già làng Wut đã nghĩ ra cách làm hay gây quỹ cho làng. Ông vận động bà con khai phá đất hoang, cùng nhau trồng cà phê, với vườn cà phê gần 2ha, được phân công cho 10 tổ phụ trách chăm sóc, hàng năm đã mang lại nguồn thu trên 200 triệu đồng đóng góp vào nguồn quỹ xây dựng Nông thôn mới của làng.

Anh Hlen, làng Dơk Rơng, xã Gla, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Tổ mình được phân công chăm sóc gần 2 sào với 200 cây cà phê, khi mà tổ trưởng báo thì mỗi nhà đều phải đi làm, ai nấy cũng vui, hăng hái tham gia để vườn cà được tốt, có trái khi bán thì nhiều tiền góp vào làng con đường làng, nhà văn hóa”.

Với suy nghĩ, muốn buôn làng giàu đẹp thì trước tiên phải phát triển kinh tế gia đình, bà con làng Dơk Rơng luôn nhắc nhở nhau đoàn kết, chăm chỉ làm ăn. Trong làng hình thành các tổ, nhóm đổi công để hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, ngày công phát triển sản sản xuất. Đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao, ai nấy đều sẵn sàng hiến tiền của, ngày công để xây dựng nông thôn mới. Đường làng được mở rộng, nhà văn hóa khang trang, bà con dân làng  Dơk Rơng vinh dự được trao tặng danh hiệu là làng văn hóa.

Ông  Miên, làng Dơk Rơng, xã Gla, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Đời sống nay khá hơn trước, có đường, có điện, có nhà văn hóa, bà con sinh hoạt thuận tiện, ai nấy cũng vui mừng. Nay cùng nhau đoàn kết, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng làng cho đẹp hơn, khang trang hơn”.

Già Làng Wut, làng Dơk Rơng, xã Gla, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: “Trước đây làng mình khổ, nghèo mình buồn lắm, vì vậy mà quyết tâm phải thay đổi. Nay làng có cuộc sống mới, tâm nguyện của mình cùng bà con là làm thế nào để kinh tế gia đình phát triển hơn nữa, xây dựng làng giàu đẹp hơn nữa”.

Những ngôi nhà mới khang trang có giá trị hàng tỷ đồng không còn là hình ảnh hiếm gặp của làng Dơk Rơng, xã Gla. Khi đời sống vật chất ngày càng ổn định thì đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng cao. Trong rất nhiều năm trở lại đây, làng Dơk Rơng không có sự việc nào liên quan đến mất an ninh trật tự hay trộm cắp, các giá trị văn hóa và nét đẹp truyền thống được khơi dậy, phát huy.

 Vậy là, khó khăn không cản được ý chí của những người nông dân dám nghĩ, dám làm. Và câu chuyện làm giàu của bà con nông dân Bơnah nơi đây như luồng gió mới thổi bùng khát vọng, giúp họ tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no trên chính mảnh đất quê hương./.

 Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 117

Trả lời