Làng Brang sau một năm về nơi ở mới

Cập nhật 02/1/2018, 16:01:24

 Bà con dân tộc Bơhnar làng Brang, xã Đăk Pling, huyện Kông Chro trước đây sinh sống ở vùng xung yếu về sạt lở núi và cũng đã nhiều lần đất đá đổ xuống làng, làm hư hại nhiều nhà cửa, tài sản. Để đảm bảo an toàn cho bà con, cuối năm 2016, chính quyền huyện Kong Chro phối hợp với bộ đội Quân khu 5, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai cùng hàng trăm đoàn viên, thanh niên của huyện đã xuống giúp dân di dời sang khu tái định cư.

Trong những ngày đầu năm mới này, mời các bạn cùng đến với làng Brang để cảm nhận niềm vui của bà con nơi đây sau 1 năm chuyển về nơi ở mới.

Những người già, những đứa trẻ không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về. Đó là những gì chúng ta có thể nhận rõ nét nhất trong những ngày này khi về với làng mới Brang.

Với số tiền được hỗ trợ 20 triệu đồng của UBND huyện Kông Chro và gần 30 triệu đồng dành dụm được, gia đình anh Đinh Văn Ong đã làm được một ngôi nhà mới an toàn và vững chãi. Có nhà mới, có nơi ở mới, vợ chồng yên tâm làm ăn, con cái cũng tự tin hơn mỗi khi cắp sách đến trường.

Anh Đinh Văn Ong, làng Brang, xã Đăk Pling, Kông Chro, Gia Lai cho biết:  “Trước đây ở làng cũ, cuộc sống không ổn định. Lúc nào cũng lo  lở núi, để con ở nhà mà đi làm cũng không yên tâm. Giờ chuyển qua đây thì cuộc sống đã ổn định hơn. Mình làm được nhà mới kiên cố, yên tâm làm ăn nuôi con đi học. Mình cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước rất nhiều dành cho bà con trong làng.”

 Sau khi 60 hộ dân với hơn 260 nhân khẩu chuyển về nơi ở mới, chính quyền địa phương đã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thực hiện việc xây dựng cảnh quan môi trường, củng cố và chỉnh trang vườn, nhà ở, trồng cây xanh để tạo cảnh quan trong làng. Điện được kéo vào tận mỗi ngôi nhà, nguồn nước sạch cũng được đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các hộ gia đình.

Anh Đinh Đế – Làng Brang, xã Đăk Pling, Kông Chro, Gia Lai nói:  “Giờ ở đây vui lắm vì  có điện, nước, trường học, đường giao thông kiên cố…Bà con rất phấn khởi và cố gắng làm kinh tế cho tốt thôi.”

Ông Tô Thành Năm, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Kông Chro, Gia Lai “Với phương châm giúp cho bà con làng Brang khi về nơi ở mới có được 1 cuộc sống ổn định hơn, ngoài sự đầu tư của các cấp nhiệm vụ của phòng Dân tộc là sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường vận động tuyên truyền bà con trong làng chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm giữ vững tình hình an ninh chính trị, và trật tự an toàn xã hội tại ngôi làng mới này…”

 Nhằm đảm bảo hơn nữa sự ổn định, an toàn cho bà con tại ngôi làng Brang mới, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai trong Quý I năm 2018,  với quy mô đầu tư bao gồm 497m đường bê tông, đầu tư mới 03 cống thoát nước; 02 bể nước thể tích 20m3 với tổng chiều dài tuyến chính 750m; xây mới 1 trạm biến áp 50KVA. Tổng mức đầu tư của dự án là trên 3,4 tỉ đồng. Tin rằng, với những sự quan tâm đầu tư này, trong tương lai, làng Brang mới sẽ ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân sẽ ngày càng đi vào ổn định, góp phần khẳng định tính hiệu quả của những chính sách đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.

Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 120

Trả lời