Ký ức dọc đường 7- sông Bờ

Cập nhật 21/4/2014, 16:04:19

Huyện Krôngpa là một trong những “cái nôi” cách mạng của tỉnh, trải qua 35 năm thành lập, các thế hệ cán bộ, nhân dân huyện Krôngpa luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết chung sức chung lòng, vượt qua bao gian lao, vất vả để viết nên những trang sử vẻ vang trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập huyện Krôngpa(23/4/1979-23/4/2014) và 39 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước(30/4) chúng tôi xin chuyển đến quí vị và các bạn những bài viết về ký ức dọc đường 7- sông Bờ nói chung, trong đó có huyện Krôngpa trong những năm chiến tranh và những thành tựu quan trọng của huyện Krôngpa sau 35 năm thành lập.                     

Đường 7- sông Bờ trong chiến tranh, nay là quốc lộ 25 từ huyện ChưSê qua huyện Phú Thiện, thị xã Ayunpa, huyện Krôngpa đến tỉnh Phú Yên đã đi vào lịch sử như một huyền thoại. Giữa trung tuần tháng 3 năm 1975, sau khi bị thua thảm hại trên chiến trường Tây Nguyên. Trong thế thất thủ, Quân đoàn 2 Ngụy buộc phải rút xuống đồng bằng qua con đường duy nhất là đường 7 với mục đích co cụm lực lượng ở Duyên Hải miền Trung để đối phó với các mũi tiến công của quân ta và chờ cơ hội phản công chiếm lại Tây Nguyên. Tuy nhiên, lực lượng của ta do Sư đoàn 320- Quân đoàn 3 và bộ đội địa phương truy kích đã làm phá sản kế hoạch co cụm và phản công của địch. Đến trưa ngày 19/3/1975, quân ta làm chủ chiến trường, giải phóng hoàn toàn tỉnh Phú Bổn, nay gồm huyện Phú Thiện, thị xã Ayunpa và huyện Krôngpa. Trở lại chiến trường xưa, Đại tá Khuất Duy Hoan- Nguyên Phó Tư lệnh Quân đoàn 3 từng tham gia trận đánh địch năm đó trong đội hình Sư đoàn 320 kể lại:

 

Qua trao đổi Đại tá Khuất Duy Hoan- Nguyên Phó Tư lệnh Quân đoàn 3 cho biết: Lúc đó địch chạy xuống, đơn vị chúng tôi đã ém quân chờ sẵn và đánh cho địch những đòn quyết định. Giữa địch và ta chiến đấu giằng co, mặc dù địch có nhiều phương tiện vũ khí hiện đại nhưng quân ta chiến đấu anh dũng, làm địch phải khiếp sợ…

 

Vào thời điểm năm đó ông Ksor Dơn- Chủ tịch Ủy ban mặt trận xã Ia Sươm, huyện Krôngpa 18 tuổi, đã chứng kiến cảnh hoảng loạn của địch và sự tàn phá, khốc liệt của chiến tranh đã gây nên bao nỗi đau thương, mất mát và làm nhiều buôn làng, quê hương ông xát xơ, đổ nát.

 

Ông Ksor Dơn kể lại: Lúc đó ác liệt lắm, địch chạy hoảng loạn, địch đánh phá làm sập cầu Lệ Bắc, người dân thì hoang man, chạy toán loạn, buôn làng thì bị tàn phá. Địch bị quân ta chặn đánh, xác chết ngỗn ngang dưới sông. Tôi không bao giờ quên những gì diễn ra năm đó.      

 

39 năm đã trôi qua, dọc đường 7 với những địa danh đi vào sử sách như: cầu cây Sung, cầu Sông Bờ, đèo Tô Na, thị trấn Phú Túc, huyện Krôngpa- nơi “tử địa” của địch, bị chiến tranh tàn phá nặng nề giờ đã đổi thay với sức sống diệu kỳ. Mặc dù đương đầu với bao khó khăn, gian khổ, đói cơm, lạt muối nhưng các thế hệ cán bộ, nhân dân huyện Krôngpa luôn giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, “chung lưng đấu cật” dựng xây quê hương, cùng với “nguồn sáng” của Đảng và cách mạng mang đến đã xua dần sự nghèo khó, lạc hậu và tạo những luồng sinh khí mới để cuộc sống của nhân dân Krôngpa ngày càng “đơm hoa kết trái” ấm no, hạnh phúc. Lớn lên và được nuôi dưỡng trong “cái nôi” cách mạng, bao người con ưu tú của huyện Krôngpa đã anh dũng chiến đấu, xả thân hy sinh để xây dựng nên tượng đài anh hùng bất khuất, kiên trung, để trên quê hương Krôngpa được mệnh danh là “vùng chảo lửa, vùng đất khát” hình thành những buôn làng bình yên và trù phú.

 

Ông Trần Văn Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Krôngpa tự hào khẳng định: 35 năm qua là chặng đường đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào đối với các thế hệ cán bộ và nhân dân trong huyện. Từ một vùng đất rất nghèo nàn và lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề nay đã đổi thay mạnh mẽ, kinh tế- xã hội phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

 

Huyện Krông pa từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề, hơn nữa huyện thường xuyên chịu hậu quả nặng nề do thời tiết, thiên tai nhưng với tinh thần đoàn kết tự lực tự cường của Đảng bộ và nhân dân trong huyện, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, huyện Krông pa hôm nay đã đổi thay một cách mạng mẽ, hòa chung nhịp sống đổi mới của nhiều địa phương trong tỉnh./.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 236

Trả lời